Hai trận động đất mạnh làm rung chuyển châu Á

  •   42
  • 622

Khoảng 9h sáng nay, hai trận động đất mạnh đã làm rung chuyển quần đảo Moluccas ở đông bắc Indonesia và hòn đảo Hokkaido ở miền bắc Nhật Bản, khiến giới chức các nước này phải phát lệnh cảnh báo sóng thần. 

Trận động đất đầu tiên có cường độ 7,6 richter, xảy ra vào khoảng 9h sáng cách phía bắc thành phố Ternate gần 200km. Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất nằm dưới độ sâu khoảng 93km. Ngay lập tức giới chức Indonesia phát lệnh cảnh báo sóng thần, nhưng sau đó lại rút lại.

Những người dân địa phương tại đảo Ternate cách nam tâm chấn khoảng 120km cho biết qua điện thoại rằng trận động đất ở mức độ trung bình và không gây ra sợ hãi lớn cho người dân. “Tôi cảm thấy nó không lớn đến vậy. Cửa sổ và các cửa kính bị rung lên nhưng không bị vỡ”, Wirdayanti, một nhân viên làm việc tại khách sạn ở Ternate cho biết.

Suharjono, người đứng đầu Phòng động đất của cơ quan khí tượng học cho biết họ chưa nhận được thông báo nào về thiệt hại cũng như thương vong.

Vài phút sau, trận động đất thứ hai có cường độ 7 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Hokkaido, hòn đảo nằm ở cận cực bắc của Nhật Bản, và dưới độ sâu gần 20km.

Một đợt sóng cao hơn 10cm đã tràn vào bờ biển Hokkaido khoảng 35 phút sau khi trận động đất xảy ra.

Giới chức Nhật đã phát lệnh cảnh báo có thể có sóng thần cao tới 50cm xảy ra ở dọc bờ biển phía bắc của Hokkaido, và bờ biển đông bắc của đảo Honshu, một đảo lớn của Nhật. Giới chức yêu cầu người dân hãy tránh xa các bãi biển.

Đài truyền hình quốc gia NHK đã chiếu cảnh vùng ven biển Hokkaido, tuy nhiên có vẻ như khu vực không bị thiệt hại nặng trong trận động đất. Các thông báo cho biết, trận động đất đã làm vỡ cửa kính và làm rơi vỡ các vật dụng trong nhà.

Cho đến nay, Nhật cũng đã rút lại lệnh cảnh báo sóng thần.

Theo Dân Trí (BBC, Reuters, AP)
  • 42
  • 622