Hai tuần nữa, Google sẽ ra mắt GPhone

  •  
  • 94

The Wall Street Journal hôm 30/10 cho biết trong khoảng hai tuần nữa Google sẽ tung ra thị trường sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ) mang thương hiệu riêng của hãng. Sản phẩm mà lâu nay vẫn được gọi bằng cái tên GPhone.

Vấn đề còn tồn tại hiện nay là Google vẫn chưa chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ mạng di động giúp hãng kinh doanh và kiểm soát thiết bị.

Hiện Google cũng đang tiến hành đàm phán với hai nhà cung cấp dịch vụ mạng di động hàng đầu của Mỹ là Verizon Wireless và Sprint Nextel về khả năng hợp tác. Nhưng The Wall Street Journal dự báo khả năng T-Mobile trở thành đối tác cung cấp GPhone tại thị trường Mỹ là rất lớn. Trong khi đó, ở Châu Âu rất có thể Orange và 3 Mobile sẽ có được GPhone.

Cho đến nay Google vẫn chưa hề tiết lộ đối tác nào là nhà sản xuất chiếc GPhone. Theo Wall Street Journal, đó có thể là HTC của Đài Loan hoặc LG của Hàn Quốc.

Bên cạnh việc công bố sản phẩm ĐTDĐ Google còn dự kiến ra mắt luôn nền tảng phần mềm và dịch vụ của thiết bị nhằm cho phép các nhà sản xuất thiết bị phát triển những sản phẩm GPhone tuỳ biến theo nhu cầu riêng.

Nền tảng công nghệ phát triển các dịch vụ ứng dụng tích hợp trực tiếp trong Gphone như dịch vụ tìm kiếm Internet, bản đồ số trực tuyến, YouTube, Gmail… cũng sẽ được mở cửa hoàn toàn cho các nhà phát triển.

Chiến luợc mở cửa hoàn toàn thiết bị nói trên của Google được nhận định sẽ là một bước chuyển biến lớn trong ngành công nghiệp di động toàn cầu. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động và sản xuất thiết bị hiện đều khoá cứng thiết bị, ngăn chặn các nhà phát triển ứng dụng bổ sung thêm. Nếu muốn thì nhà phát triển phải đạt được thoả thuận với nhà cung cấp dịch vụ mạng và sản xuất thiết bị.

Điển hình trong số này chính là Microsoft. Nền tảng Windows Mobile của hãng này hiện vẫn hoàn toàn đóng cửa và được bảo vệ kỹ càng. Cùng lúc đó, Apple cũng phải mất đến 4 tháng mới có thể chấp nhận cho phép ứng dụng của hãng thứ 3 chạy trên iPhone.

Hoàng Dũng

Theo Wall Street Journal, VnMedia
  • 94