Haiti có thể lại xảy ra động đất mạnh

  •  
  • 300

Các nhà địa chất học dự báo Haiti có thể sớm hứng chịu thêm một trận động đất mạnh sau trận động đất ngày 12-1 vừa qua làm 200.000 người thiệt mạng và khiến thủ đô Port-au-Prince chỉ còn là đống đổ nát.

Dựng thánh giá trước một ngôi mồ tập thể chôn các nạn nhân động đất hôm 1-2. Ảnh: Reuters

Thủ đô Port-au-Prince vẫn còn hoang tàn trong tấm ảnh chụp ngày 31-1. Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), khả năng xảy ra một trận động đất mạnh 7 độ richter trở lên tại Haiti trong vòng 1 tháng tới là 3%; khả năng xảy ra động đất mạnh 6 - 6,9 độ richter là 25% và từ 5 - 5,9 độ richter là 90%.

“Nghe qua thì con số 3% không đáng kể, nhưng trong những giai đoạn nhất định, đây lại là con số khá lớn mà chúng tôi có thể dự báo sau một trận động đất mạnh”, giáo sư - tiến sĩ Tim Dixon nhận định.

“Nếu mọi người trú ngụ trong lều, họ sẽ an toàn. Khuyến cáo của tôi là đừng đi vào các tòa nhà, cho dù tòa nhà đó được khẳng định là an toàn; cũng đừng dựng lều gần các tòa nhà cao tầng”, ông nói thêm.

Theo USGS, trong 3 tuần kể từ sau trận động đất 7 độ richter, tại Haiti đã xảy ra 63 dư chấn cường độ 4 - 5,9 độ richter. USGS khuyến cáo một dư chấn trên 5 độ richter thường được cảm nhận trên phạm vi rộng và có nguy cơ gây thiệt hại, đặc biệt đối với các công trình kiến trúc yếu hoặc đã bị hư hại trước đó.

Theo Tuổi Trẻ (AP, Reuters)
  • 300