Hầm giữ xe ô tô thông minh

  •  
  • 6.257

Chỉ cần một phút để gửi hoặc nhận xe. Đây là một trong những ưu điểm của mô hình hầm giữ xe ô tô tự động của tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học.

TP HCM ngày càng khan hiếm chỗ giữ xe vì không còn quỹ đất để xây bãi giữ. Điều này đã thôi thúc tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc nghiên cứu, thiết kế hầm giữ xe ô tô tự động trong lòng đất. 

Mô hình trông xe tự động của tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc.


Nhanh gọn, chuẩn xác

Theo thiết kế, mô hình này sẽ tiết kiệm được nhân công trông giữ xe, không tốn diện tích đất mặt, tránh trầy xước, hư hỏng xe trong quá trình cất và lấy xe. Người giữ xe chỉ cần chạy xe vào cửa hầm, sau đó nhấn biển số xe vào bảng điều khiển rồi ấn thêm nút gửi là xong. Sau đó, hệ thống thang máy sẽ nhận xe từ tầng một, đưa xe ra hành lang giữa và đẩy vào các buồng giữ xe còn trống trong 7 tầng hầm.

Điều “lạ” của hầm giữ xe này là thang máy biết chọn vị trí trống phù hợp nhất để cho xe vào và nhớ được vị trí đó để trả lại khách hàng khi họ nhập số xe của mình. Tất cả các thao tác trên diễn ra chưa đầy một phút và hoàn toàn tự động.

Theo tiến sĩ Phúc, việc tạo phần mềm nhận diện đúng số xe, dò tìm được vị trí phù hợp và canh đúng khoảng cách đậu xe để tránh va chạm làm hư xe là một trong những “bài toán hóc búa nhất” của nhóm nghiên cứu.

Một tầng chứa xe có độ cao 2 m và số tầng này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư và nền đất lắp đặt công trình. Việc thi công hầm giữ xe cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu an toàn về kết cấu của công trình.

Ăn trộm cũng… chào thua

Có thể gọi hầm giữ xe theo cách này là hầm giữ xe thông minh vì khi đưa vào ứng dụng thực tế, ngoài phần mềm nhận biết vị trí đậu xe, nhận biết số xe thì nó còn có thêm chức năng nhận biết chủ xe để tránh tình trạng “lấy nhầm xe”.

Khi gửi xe, hệ thống tự động lưu lại dấu vân tay của người gửi. Khi nhận xe, ngoài việc chọn đúng số xe thì phải đúng dấu vân tay hệ thống mới kích hoạt cho xe ra. Trong trường hợp người gửi không thể đi lấy xe được thì hệ thống cung cấp mật mã riêng để tránh tình trạng trộm cắp xe.

Tiến sĩ Phúc cho biết, hệ thống này còn trang bị thêm thiết bị chữa cháy tự động để đề phòng hỏa hoạn. Quan trọng hơn, hệ thống còn có thêm phần mềm tính tiền gửi xe. Tùy vào thời gian gửi để có giá tiền thích hợp. Mỗi lần khách cho xe vào hầm, thông tin đều được lưu lại về thời gian gửi, thời gian lấy xe để tiện việc quản lý.

Mô hình này có thể được xây dựng ở bất cứ nơi nào, miễn đảm bảo được việc gia cố tốt nền nếu đất yếu. Khi cho xe vào hầm gửi, khách hàng hoàn toàn yên tâm vì bên trong không có người, xe được bảo vệ tuyệt đối, không hề có sự va chạm, hỏng hóc. Tiến sĩ Phúc nói đùa rằng: “Thả vào hầm một tên ăn trộm và chùm chìa khóa xe, hắn không có cách nào đưa xe ra khỏi buồng chứa xe được vì tất cả hệ thống là một chu trình khép kín, được tự động hóa".

Mô hình này khá phù hợp cho những tòa nhà mới xây để giải quyết chuyện “sốt” chỗ gửi xe như hiện nay. Mỗi buồng chứa xe có diện tích khoảng 10m2 thì với một tầng hầm có diện tích sàn 300m2, 7 tầng, sẽ chứa được 200 xe, trong khi với cách giữ xe thông thường như hiện nay thì chỉ giữ được tối đa 30 xe.

Thao tác nhanh chóng nên số lượng xe luân chuyển ra vào trong ngày cũng nhiều hơn cách thông thường. Ông Phúc hy vọng hầm chứa xe thông minh này sẽ nhanh chóng được đưa vào sử dụng để giải quyết tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe như hiện nay.

Theo Báo Đất Việt
  • 6.257