Hàn Quốc cho vệ tinh đa năng đầu tiên dừng hoạt động

  •  
  • 97

Cơ quan hàng không Hàn Quốc cho biết nước này vừa chấm dứt hoạt động của vệ tinh đa chức năng đầu tiên của mình được phóng vào không gian năm 1999, sau khi mất liên lạc với vệ tinh này vào cuối tháng 12.

Viện nghiên cứu Hàng không Hàn Quốc cho biết vệ tinh Arirang có nhiệm vụ lập sơ đồ trái đất trong 3 năm và nó tiếp tục được hoạt động vài năm sau đó. Vệ tinh được lập trình sử dụng nguồn năng lượng khẩn cấp khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển. Nguồn năng lượng này cũng sẽ cạn vào cuối tháng 1.

Vào tháng 7 năm 2006, Hàn Quốc phóng vệ tinh Arirang-2 từ một căn cứ ở Nga và chụp được những bức ảnh có chất lượng phân giải cao gấp 40 lần vệ tinh Arirang đầu tiên.

Hàn Quốc đang dựa vào Mỹ về các thông tin tình báo về Triều Tiên và cho biết: “dữ liệu ảnh thời gian thực cung cấp những thông tin về các hoạt động quân sự hoặc phóng tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp các hoạt động đó diễn ra.”

Vào tháng 11, Hàn Quốc tuyên bố sẽ phóng tàu thám hiểm mặt trăng vào năm 2020 và cho hạ cánh xuống hành tinh này vào năm 2025 theo một dự án không gian mới tham vọng sẽ chế tạo tên lửa trong nước có khả năng phóng vệ tinh vào quỹ đạo.

Tuệ Minh (Theo Reuters, Yahoo News)
  • 97