Hàn Quốc chọn phi hành gia đầu tiên

  •  
  • 168

Hàn Quốc hôm nay công bố chọn Ko San, chuyên gia về robot 30 tuổi, làm nhà du hành vũ trụ đầu tiên của nước này tham gia chuyến bay của phi thuyền Soyuz lên Trạm không gian quốc tế (ISS) năm 2008.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chung Yoon cho biết, Ko San đang làm việc cho Viện nghiên cứu không gian Hàn Quốc. Trước đó anh làm chuyên gia về robot và trí tuệ nhân tạo tại Viện Công nghệ tiên tiến Samsung.

Phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc Ko San. (Ảnh: Spacefacts)

Ko San đã vượt qua ứng viên Yi Soo-yeon, một phụ nữ 29 tuổi trong cuộc tuyển chọn vô cùng gắt gao bằng những hình thức kiểm tra và biểu diễn trong quá trình huấn luyện ở Nga. Theo kế hoạch, nhà du hành Ko San sẽ làm việc trên Trạm không gian quốc tế ISS trong khoảng một tuần cùng hai phi hành gia Nga vào tháng 4/2008, để tiến hành một số thí nghiệm khoa học.

Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị khánh thành trung tâm vũ trụ đầu tiên ở Goheung, cách Seoul khoảng 500 km về phía nam, vào cuối năm sau. Công trình này là nơi nghiên cứu phục vụ cho kế hoạch tự khám phá không gian của người Hàn Quốc trong những thập kỷ tới.

Kể từ năm 1992, Hàn Quốc đã có 11 vệ tinh được phóng lên không gian, phần lớn phục vụ cho hoạt động viễn thông và quan sát đại dương, thiên văn.

Đình Chính

Theo AP, Reuters, Vnexpress
  • 168