Hàn Quốc: công trình nghiên cứu tế bào mầm là giả!

Hình ảnh nhà nghiên cứu tế bào mầm Hwang Woo-suk trên các tạp chí trong một hiệu sách tại Seoul (Hàn Quốc) hôm 22-12

Nhà nghiên cứu tế bào mầm nổi tiếng của Hàn Quốc Hwang Woo-suk đã báo cáo giả các kết quả của ít nhất 9 trong số 11 dòng tế bào mầm mà ông tuyên bố là đã tạo ra chúng.

Trường ĐH quốc gia Seoul nơi ông công tác cho biết kết quả này hôm qua (23-12).

Đây là xác nhận đầu tiên của trường ĐH này về các cáo buộc cho rằng công trình nghiên cứu tế bào mầm của giáo sư Hwang Woo-suk là giả.

Trong một bài báo hồi tháng 5 trên tạp chí Science, giáo sư Hwang tuyên bố đã tạo ra 11 dòng tế bào mầm thích hợp với các bệnh nhân, là thành tựu làm tăng thêm hy vọng tạo ra nhiều liệu pháp điều trị các căn bệnh nan y. Nhưng một người cộng tác trước đó nằm trong nhóm nghiên cứu của ông vào tuần trước đã cho biết 9 trong số 11 dòng tế bào mầm này là giả, khiến tạp chí này và trường ĐH nơi Hwang công tác phải xem xét lại và thành lập một nhóm điều tra vụ việc.

Trong báo cáo , nhóm điều tra này cho biết họ đã tìm thấy “các cơ sở dữ liệu trong phòng thí nghiệm của 11 dòng tế bào mầm được báo cáo trong bài báo hồi tháng 5, tất cả đều sử dụng cơ sở dữ liệu từ hai tế bào mầm”.

Trường ĐH quốc gia Seoul cho biết, để tạo ra kết quả ADN giả mạo này, nhóm của giáo sư Hwang đã chia các tế bào mầm từ một bệnh nhân thành hai ống nghiệm để phân tích, nghĩa là trên thực tế các tế bào này chỉ có cùng nguồn gốc từ một bệnh nhân.

Nhóm điều tra cho biết các xét nghiệm ADN đang được tiến hành để xác thực lại kết quả điều tra. Nhóm này cũng cho biết họ đang điều tra các nghiên cứu khác của giáo sư Hwang, bao gồm một nghiên cứu đăng trên tờ Science hồi năm 2004 về phôi người vô tính đầu tiên của thế giới, và một bài báo đăng trên tờ Nature hồi tháng 8-2005 về chú chó nhân bản vô tính đầu tiên. Các tờ báo này đang xem xét lại tất cả các nghiên cứu này.

Trong khi đó, giáo sư Hwang vẫn cho rằng nghiên cứu của mình là đúng đắn và các kết quả kiểm tra sẽ chứng minh điều đó.

Tuy nhiên, vào tuần trước ông cũng thừa nhận “các sai lầm chết người” trong bài báo hồi tháng 5 và đề nghị tờ Science hủy bỏ bài báo. Ông thừa nhận vào lúc đăng bào báo này, nhóm của ông chỉ mới tạo ra được 8 dòng tế bào mầm, nhưng ông cho biết 3 dòng tế bào mầm nữa đã được tạo ra sau đó.

Nhóm điều tra cho biết họ không tìm thấy các báo cáo về hai dòng tế bào mầm mà giáo sư Hwang đã tuyên bố tạo ra. Bốn dòng tế bào mầm khác đã chết do bị nhiễm bệnh và ba dòng tế bào mầm khác vẫn đang trong giai đoạn nuôi dưỡng và chưa cho thấy là sẽ trở thành tế bào mầm hoàn thiện.

Hiện nhóm điều tra Trường ĐH Seoul chưa có một động thái nào đối với giáo sư Hwang trước các phát hiện này.

TƯỜNG VY