Hàn Quốc đóng cửa 2 lò điện hạt nhân vì linh kiện giả

  •  
  • 177

Ngày 5/11, chính phủ Hàn Quốc thông báo nước này buộc phải đóng cửa 2 nhà máy điện hạt nhân để thay thế các bộ phận đã được cung cấp với giấy chứng nhận chất lượng giả mạo. Vụ việc có thể khiến nước này thiếu điện trầm trọng.

Thông tin trên được Bộ trưởng Kinh tế Hong Suk-Woo công bố trước báo giới. Đồng thời ông Hong nhấn mạnh rằng các thiết bị giả nêu trên không phải các thiết bị “trọng yếu” và không gây quy cơ mất an toàn hạt nhân.

Từ đầu năm đến nay một loạt các sự cố hệ thống tại các lò phản ứng đã xảy ra khiến cơ quan chức năng Hàn Quốc phải tiến hành rà soát tính an toàn. Dù vậy ông Hong cũng cho biết các linh kiện giả nêu trên không phải nguyên nhân gây sự cố.

Hai lò phản ứng bị tạm dừng thuộc khu liên hợp hạt nhân Yeonggwang ở phía Tây Nam Hàn Quốc. Dự kiến các lò này sẽ phải ngừng hoạt động đến tận tháng 1/2013 để các kỹ sư thay thế hơn 5000 cầu chì, quạt làm mát và các thiết bị khác nhập từ 8 nhà cung cấp khác nhau.


Từ đầu năm nay nhiều lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc gặp trục trặc

Từ đầu năm nay nhiều lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc gặp trục trặc

“Việc kiểm tra an toàn toàn là cần thiết tại hai lò phản ứng trên, nơi mà các thiết bị chưa được cấp giấy chứng nhận được sử dụng tràn lan”, ông Hong cho biết. “Và điều không thể tránh khỏi đó là chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện chưa từng thấy trong mùa Đông tới do hai lò phản ứng ngừng hoạt động”.

Hiện Hàn Quốc đang vận hành tổng cộng 23 nhà máy điện hạt nhân, đáp ứng khoảng 35% nhu cầu điện của nước này. Seoul có kế hoạch xây thêm 16 lò phản ứng nữa trước năm 2030. Hồi tháng trước các cơ quan chức năng đã phải tạm dừng 2 lò phản ứng có công suất 1000MW sau khi hệ thống bị trục trặc. Cũng chính vì lỗi này mà một lò phản ứng khác tại Yeonggwang đã tự động tạm dừng hồi tháng 7.

Nếu 2 lò phản ứng tại Yeonggwang không được vận hành trở lại đúng kế hoạch, ông Hong cho biết sản lượng điện của Hàn Quốc sẽ sụt 300.000kW trong tháng 1 tới. “Các cơ quan chức năng ngành năng lượng đang hoạch định một kế hoạch ứng phó khẩn cấp với tình trạng thiếu hụt điện nghiêm trọng. Kế hoạch này sẽ được triển khai từ giữa tháng 11”, vị Bộ trưởng kinh tế khẳng định.

Theo quy định về an toàn hạt nhân của Hàn Quốc, tất cả các thiết bị được cung cấp phải được cấp giấy chứng nhận chất lượng và an toàn từ 12 tổ chức quốc tế do Seoul ủy quyền. Vậy nhưng 8 nhà cung cấp mà ông Hong tiết lộ đã làm giả 60 giấy chứng nhận của gần 7700 thiết bị với tổng trị giá 750.000 USD.

Khoảng 5200 thiết bị trong số này đã được lắp ráp vào 5 lò phản ứng nhưng 99% số linh kiện thuộc hai nhà máy tại Yeonggwang vừa bị đóng cửa. Bộ trưởng Hong cho biết cơ quan công tố sẽ điều tra các nhà cung cấp cũng như các nhân viên tại công ty Năng lượng hạt nhân và thủy điện Hàn Quốc.

Hồi tháng 5 vừa qua, 5 kỹ sư cấp cao tại nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất của Hàn Quốc đã bị kết tội tìm cách che giấu những trục trặc có khả năng gây nguy hiểm. Trong số này có kỹ sư trưởng của lò phản ứng Gori-1 bị khép tội vi phạm luật an toàn hạt nhân. Vụ việc làm dấy lên những nghi ngờ về độ an tòan tại các lò phản ứng và cơ quan điều tra đã vào cuộc.

Theo Dân Trí
  • 177