Hàn Quốc giúp Việt Nam xây dựng viện nghiên cứu

  •  
  • 1.518

Đề án thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt - Hàn (V-KIST) ở giai đoạn I sẽ được Hàn Quốc hỗ trợ một nửa chi phí từ nguồn viện trợ không hoàn lại.

Theo thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tổng kinh phí cho giai đoạn I (2014-2017) cho dự án trên khoảng 70 triệu USD, trong đó Hàn Quốc hỗ trợ 35 triệu USD. Kinh phí đối ứng của Việt Nam ước tính thực hiện cho giai đoạn I gồm giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, chi phí quản lý...

Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án thành lập Viện V-KIST, trình Thủ tướng phê duyệt và thực hiện các thủ tục cần thiết để Đề án được thực hiện từ năm nay.

Hàn Quốc giúp Việt Nam xây dựng viện nghiên cứu
Mô hình V-KIST tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc. (Ảnh: KOICA)

V-KIST sẽ là viện nghiên cứu ứng dụng đa ngành, định hướng công nghệ công nghiệp với đội ngũ cán bộ nghiên cứu đạt trình độ quốc tế, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị nghiên cứu hiện đại, theo mô hình công lập với cơ chế tự chủ cao.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã dành khu đất tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho việc xây dựng V-KIST với diện tích dự kiến hơn 20 ha.

Trao đổi với PV tháng 11/2012, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, Việt Nam chọn KIST do 4 nguyên nhân. Một là, KIST nằm trong top 10 viện nghiên cứu hàng đầu thế giới, nhiều nhà khoa học đạt giải Nobel về công nghệ thường đến KIST nói chuyện hoặc giảng bài.

Thứ hai, Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Hàn Quốc xây dựng viện KIST khoảng hơn 10 năm sau chiến tranh Triều Tiên, lúc còn nghèo và gặp rất nhiều khó khăn. Thứ ba, mô hình, cơ chế hoạt động của KIST vẫn mang phong cách các nước phương Tây. Thứ tư, Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt ủng hộ dự án này và có thể viện trợ ODA cho Việt Nam.

KIST (viết tắt của Korea Institute of Science and Technology) được thành lập năm 1966 tại Seoul với nhiệm vụ giải quyết những vấn đề bức xúc về kỹ thuật cho sản xuất, hướng Hàn Quốc tới một xã hội phát triển trên nền tảng của các công nghệ hiện đại. KIST cũng là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đẩy mạnh quá trình phát triển khoa học kỹ thuật, công nghiệp hóa ở Hàn Quốc trong những năm 70 - 80.

Năm 2012, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Chính phủ nước này hỗ trợ Việt Nam thành lập một mô hình như KIST.

Theo Vnexpress
  • 1.518