Hàn Quốc: Lại xìcăngđan giả mạo nghiên cứu khoa học

  •  
  • 275

Một quan chức cao cấp thuộc Học viện Khoa học công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) ngày 4-3 thông báo sẽ mở cuộc điều tra toàn diện đối với nhà khoa học Kim Tae-Kook, người tuyên bố đã tìm ra chìa khóa để con người “trường sinh bất lão”.

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi KAIST quyết định tạm đình chỉ công tác đối với giáo sư Kim Tae-Kookv do phát hiện ông này làm giả dữ liệu trong hai công trình nghiên cứu mang tính đột phá đăng trên tạp chí ScienceNature Chemicalbiology danh tiếng trong các năm 2005 và 2006.

(Ảnh: AFP)Các nghiên cứu nói trên được cho là sẽ mở đường cho việc phát triển các phương pháp giúp phát hiện và tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư mà không gây hại cho các tế bào bình thường, đồng thời có thể ngăn chặn các tế bào lão hóa và kéo dài tuổi thọ con người.

“Hội đồng kỷ luật của học viện sẽ xem xét để quyết định hình thức kỷ luật đối với ông ấy”, một phát ngôn viên KAIST nói.

Trước đó, vào tháng 1-2006, tạp chí Science đã phải thu hồi hai bài báo của chuyên gia nghiên cứu tế bào mầm Hwang Woo-Suk của Hàn Quốc sau khi một số nghiên cứu tế bào mầm của ông bị phát hiện là giả. Hiện nhà khoa học này đang bị tòa án xét xử.

Sau khi xuất bản báo cáo khoa học đầu tiên của mình trên tạp chí Science vào tháng 7-2006, giáo sư Kim đã từng tuyên bố với một tờ báo địa phương: “Tôi muốn trở thành một Hwang Woo-Suk của Hàn Quốc”. KAIST cho biết hiện họ không liên lạc được với ông Kim và cho rằng ông này đang ở Mỹ.

GS Hwang (Hàn Quốc) xin lỗi vụ tế bào mầm
Thêm một xìcăngđan về vụ tế bào mầm
Nhà khoa học Hwang Woo-suk đã thực sự tạo ra tế bào gốc người

Tường Vy (Theo AFP, Tuổi trẻ)
  • 275