Hàn Quốc lo sợ thảm họa tương tự “Fukushima”

  •  
  • 733

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 10/4 đưa tin một trận động đất với cường độ tương tự cơn địa chấn gây sóng thần tàn phá Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua sẽ đẩy Hàn Quốc đối mặt với một thảm họa “Fukushima” của riêng mình.

Theo kết quả nghiên cứu của Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc, một khi xảy ra động đất mạnh 9 độ Richter ngoài khơi Tây Bắc Nhật Bản, một trận sóng thần cao tới 10m hoặc cao hơn có thể nhấn chìm 6 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Uljin ở vùng Đông Nam Hàn Quốc. Kết quả các cuộc nghiên cứu giả định trên mô hình máy tính được công bố hôm 6/4 đã chứng minh điều này.


Nhà máy điện hạt nhân Uljin ở vùng Đông Nam Hàn Quốc.

Theo số liệu mà Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cung cấp cho nghị sĩ quốc hội thuộc Đảng Đại Dân tộc, ông Lee Joung-sun, thì một trận động đất 9 độ Richter ngoài khơi đảo Honshu của Nhật Bản có thể gây sóng thần cao 10m và ập tới bờ biển Uljin và Samcheok trong vòng 1 giờ 48 phút. Sau đó 2 giờ 5 phút, cơn sóng thần này sẽ tràn đến bờ biển Pohang. Sau khi giảm độ cao 5,5m, sóng thần sẽ lan tới Busan trong vòng 2 giờ 40 phút.

Một trận động đất với cường độ tương tự xảy ra ngoài khơi đảo Hokkaido của Nhật Bản cũng gây ra trận sóng thần cao trên 10m nhấn chìm Uljin, Samcheok và Sokcho.

Toàn bộ 6 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Uljin nằm ở độ cao chưa tới 10m so với mặt nước biển, cách bờ khoảng 100m và hoàn toàn không có đê bao. Nghị sĩ Lee dẫn kết quả nghiên cứu cho biết: “Nếu xảy ra một trận sóng thần cao 10m như giả định, toàn bộ nhà máy điện hạt nhân Uljin có thể hứng chịu các thiệt hại tương tự như nhà máy Fukushima của Nhật Bản”. Ông Lee cũng đưa ra giải pháp cho Hàn Quốc là cần xây dựng các đê chắn nhằm bảo vệ các lò phản ứng hạt nhân trước nguy cơ sóng thần tàn phá.

Tình đến nay, đã có 2 trận động đất ngoài khơi phía Tây Bắc Nhật Bản gây sóng thần tràn qua khu vực duyên hải Samcheok của Hàn Quốc. Năm 1983, một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter ngoài khơi đảo Honshu đã gây sóng thần ập vào Samcheok, thuộc tỉnh Gangwon của Hàn Quốc khiến 5 người thiệt mạng và phá hủy 81 tàu thuyền. Năm 1993, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ngoài khơi đảo Hokkaido của Nhật Bản cũng gây một trận sóng thần tràn vào Samcheok của Hàn Quốc.

Theo Bee
  • 733