Hàn Quốc phát triển chất ngăn chặn ung thư di căn

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển một chất mới giúp theo dõi và thậm chí ngăn chặn tế bào ung thư của khối u chính di căn sang các cơ quan nội tạng lân cận.

Hàn Quốc phát triển chất ngăn chặn ung thư di căn

Theo Bộ Giáo dục Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc ngày 12/7, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Lee Seong-wook tại Đại học Dankook đứng đầu đã phát triển một aptamer RNA liên kết với tế bào ung thư đại trực tràng theo một cách riêng biệt và làm nổi bật các tế bào này.

Việc dễ dàng phát hiện các tế bào ung thư giúp các bác sỹ có thể theo dõi quá trình chúng di căn đến thận, điều xảy ra với 7/10 bệnh nhân.

Theo ông Lee, aptamer RNA mới này cũng có thể được tiếp tục phát triển thành một chất chống ung thư. Ông nói thêm rằng trên 90% các tế bào ung thư đại trực tràng trong chuột đã chết dần trong quá trình điều trị bằng chất này. Aptamer RNA cũng giúp ngăn chặn gần 90% các tế bào ung thư di căn đến thận.

Nghiên cứu trên, do Bộ Giáo dục Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc tài trợ một phần, được đăng tải trên tạp chí Tiêu hóa (Gastroenterology) dưới tiêu đề: “Một aptamer RNA liên kết với kháng nguyên carcinoembryonic ngăn chặn các tế bào ung thư đại trực tràng di căn đến gan ở chuột”.