Hàn Quốc tạo thành công chó phát sáng

  •   52
  • 2.548

Các nhà khoa học Hàn Quốc mới đây tuyên bố đã tạo được một con chó phát sáng nhờ một kỹ thuật nhân bản vô tính, có thể giúp tìm ra các phương pháp chữa trị cho những căn bệnh của con người như Alzheimer và Parkinson.

"Nàng" chó biến đổi gen Tegon cùng các các con tại Đại học quốc gia Seoul (SNU). Ảnh: Reuters.
"Nàng" chó biến đổi gen Tegon cùng các các con
tại Đại học quốc gia Seoul (SNU). Ảnh: Reuters.

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học quốc gia Seoul (SNU) cho biết, "nàng" chó săn biến đổi gen có tên Tegon, ra đời năm 2009, sẽ phát sáng huỳnh quang màu xanh lá cây dưới ánh sáng cực tím nếu được cho dùng thuốc kháng sinh doxycycline.

Sau khi hoàn thành cuộc thử nghiệm kéo dài 2 năm, các nhà nghiên cứu tuyên bố, khả năng phát sáng của Tegon có thể được "bật" hoặc "tắt" bằng cách cho thêm một loại thuốc vào thức ăn của nó.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Lee Byeong-chun nói: "Việc tạo ra chó Tegon mang đến những triển vọng mới, vì gen biến đổi để khiến chó phát sáng có thể được thay thế bằng các gen gây ra những căn bệnh hiểm nghèo cho con người".

Một chân của Tegon trong điều kiện ánh sáng bình thường và phát sáng huỳnh quang màu xanh lá cây dưới ánh sáng cực tím. Ảnh: Reuters.
Một chân của Tegon trong điều kiện ánh sáng bình thường và phát sáng
huỳnh quang màu xanh lá cây dưới ánh sáng cực tím. Ảnh: Reuters.

Các nhà khoa học lý giải rằng, do con người và chó cùng có chung 268 loại bệnh giống nhau nên việc tạo ra các con chó biểu hiện những bệnh lý như vậy một cách nhân tạo có thể giúp hỗ trợ các phương pháp chữa trị bệnh ảnh hưởng đến con người.

Theo ông Lee, "nàng" chó Tegon được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ chuyển nhân tế bào sinh dưỡng mà nhóm nghiên cứu đã sử dụng để cho ra đời con chó nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới (được đặt tên là Snuppy) vào năm 2005.

Khám phá mới nhất của các nhà khoa học SNU được công bố sau 4 năm nghiên cứu với chi phí gần 3,2 tỉ Won (khoảng 3 triệu USD) dành cho việc tạo ra con chó biến đổi gen cũng như thực hiện các cuộc kiểm nghiệm cần thiết.

Theo Vietnamnet
  • 52
  • 2.548