Hàn Quốc thiết lập bộ luật liên quan đến robot

  •  
  • 186

Dự kiến trong vòng 5 năm tới mỗi gia đình tại Hàn Quốc sẽ có một robot và nước này đang thiết lập một bộ luật liên quan đến người máy.

(Ảnh: Gizmodo.com)Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, một ủy ban gồm 12 thành viên là các nhà khoa học, luật học và bác sĩ sẽ đưa ra từ nay đến cuối năm một loạt điều luật nhằm ngăn sự lạm dụng năng lực của robot và xác định mối liên quan giữa người và robot.

"Chúng tôi dự đoán trong tương lai các robot thông minh sẽ có thể hành động theo ý của chúng. Do đó, chúng tôi đang lập một bộ luật đạo đức về vai trò và khả năng của robot”, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo.

Theo các quan chức Hàn Quốc, bộ luật tương lai sẽ dựa theo các điều lệ về robot do tác giả truyện khoa học giả tưởng Isaac Asimov đưa ra cách đây khoảng 60 năm. Ông Asimov đã đưa ra 3 điều luật: cấm robot gây hại người, yêu cầu robot phải nghe theo lệnh của người ngoại trừ nguy cơ gây hại người và bảo vệ sự tồn tại của chúng.

Hàn Quốc đặc biệt dự kiến sử dụng robot để kiểm soát biên giới giáp với CHND Triều Tiên và đã chi mỗi năm khoảng 80 triệu USD trong việc chế tạo robot. Nước này cũng quyết định phát triển người máy để phục vụ cho các cư dân đang già đi nhanh chóng.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 186