Hàng chục nghìn loài có thể biến mất

Hơn 1/3 số loài trong sách đỏ thế giới đối diện với nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ nghiêm trọng.

BBC cho biết, Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN) vừa thực hiện một nghiên cứu về khả năng tồn tại của 47.677 loài sinh vật trong Sách đỏ và nhận thấy 17.921 loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Trong số 17.921 loài này có 21% động vật có vú, 30% động vật lưỡng cư, 70% thực vật và 35% động vật không xương sống.

Các nhà khoa học của IUCN cảnh báo rằng những biện pháp mà các nước đang thực hiện chưa đủ mạnh để ngăn chặn những mối hiểm họa đối với sinh vật - như tình trạng thu hẹp môi trường sống.

Ếch Kihansi spray, một trong những loài được cho là mới tuyệt chủng. Cách đây vài năm số lượng loài này tại Tanzania vẫn đạt khoảng 17.000 cá thể, nhưng tới nay người ta không nhìn thấy chúng nữa. Ảnh: thedailygreen.com.

"Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy một cuộc khủng hoảng đối với động vật và thực vật đang tới gần. Đã đến lúc các chính phủ cần quan tâm một cách nghiêm túc tới nỗ lực bảo vệ các loài sinh vật do chúng ta không còn nhiều thời gian", Jane Smart, giám đốc IUCN, cảnh báo.

Sách đỏ IUCN (thường gọi Sách đỏ) là tài liệu khoa học được nhiều nước sử dụng trong việc ban hành các quy định, luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và môi trường sinh thái. Nó là thành quả lao động của vài nghìn nhà khoa học trên khắp hành tinh.

Sau lần cập nhật mới nhất, động vật lưỡng cư (sống cả trên cạn và dưới nước) trở thành nhóm sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng lớn nhất - gồm 1.895 trong 6.285 loài. Trong số này có 39 loài đã "tuyệt chủng" hoặc "tuyệt chủng trong thiên nhiên", 484 loài đang ở trong tình trạng "cực kỳ nguy cấp", 754 loài "bị đe dọa" và 657 loài "có nguy cơ tuyệt chủng".