Hàng chục tấn cá chết đột ngột do nước đầm ngọt hóa

  •  
  • 510

Hàng chục tấn cá nuôi lồng có giá trị tại đầm Cầu Hai (2 xã Lộc Bình, Vinh Hiền, huyện Phú Lộc) những ngày qua chết đột ngột. Nguyên nhân là do nguồn nước bị ngọt hóa sau những trận mưa lũ lớn.

Theo ông Bùi Dũng, cán bộ phụ trách thủy sản xã Lộc Bình, khoảng 5,6 tấn cá vẩu, cá mú đã bị chết, tập trung ở thôn Tân Bình, An Bình, Hải Bình. Toàn xã có tất cả 56/86 hộ dân bị chết cá. Theo thống kê, khoảng 70% cá chết là cá vẩu - loài cá có giá trị kinh tế cao với giá bán gần 300 ngàn đồng/kg.

Một xuồng cá mú, cá vẩu mới vớt lên từ lồng đã chết hết
Một xuồng cá mú, cá vẩu mới vớt lên từ lồng đã chết hết

Ông Trần Bi, người dân thôn Tân Bình phát hiện cá ông nuôi bị chết vào tối 18/10 - sau đợt mưa bão lớn ở Huế và các tỉnh miền Trung. “Khi tui lặn xuống lồng cá vẩu để xem thì bỗng thấy cá chết gần hết. Hoảng quá, tui sang các lồng bên cạnh thì tình hình tương tự. Đến sáng 21/10, cá mú bắt đầu chết. Ước tính tui thiệt hại hơn 2 tạ cá gần đến kỳ thu hoạch, mất gần 40 triệu đồng”.

Anh Huỳnh Văn Thành, người dân cùng thôn cũng đứng ngồi không yên khi hơn 3 tạ cá vẩu đã chết sạch với tổng thiệt hại gần 60 triệu. “Cá tui nuôi để gần tết bán cho có lời chừ không còn gì. Nhà vay mượn khắp nơi để dồn vào nuôi cá, giờ đón tết không biết làm sao. Nhờ chính quyền giúp cho ngư dân tụi tui được vay vốn lại để nuôi cá”.

Hơn 2 tạ cá vẩu của nhà anh Trần Bi chết sạch sau 1 đêm
Hơn 2 tạ cá vẩu của nhà anh Trần Bi chết sạch sau 1 đêm

Theo UBND xã Lộc Bình, hiện tượng cá chết là do nước đầm Cầu Hai - khu vực nuôi cá nước lợ của ngư dân đã bị ngọt hóa nặng sau nhiều đợt mưa lớn vì ảnh hưởng trận bão lũ từ ngày 15 đến 17/10. Do nước mưa quá nhiều nên dù cửa biển ở gần đó khá rộng (cửa Tư Hiền) nhưng không sao hòa tan được lượng nước trong 1 đến 2 ngày. Vì vậy, đến tối 18, rạng sáng 19/10, cá đã chết quá nhiều. Qua kiểm tra, trên mình cá không phát hiện ra dấu hiệu nào. Hiện tất cả cá vẩu đã chết sạch, các loài cá mú, cá hồng có sức chống chọi tốt trong những ngày này đang tiếp tục bị chết.

Theo ông Dũng: "dù ngành thủy sản đã có thông báo tất cả bà con nên thu hoạch thủy hải sản trước ngày 5/9 dương lịch, nhưng do tâm lý muốn nuôi cá lâu hơn để cá nặng cân nhằm bán lời nhiều nên người dân không thực hiện. Dân không lường trước được tình trạng cá chết vì bị ngọt hóa nguồn nước do mưa lũ. Cách đây 4 năm ở xã này cũng xảy ra hiện tượng tương tự".

Tại xã Vinh Hiền bên cạnh, lượng cá chết cũng rất nhiều với hơn 10 tấn. Nhiều hộ dân đang điêu đứng khi tất cả vốn liếng bạc tỷ bỗng trôi theo dòng nước. Những ngày này, ngư dân đem cá mới chết lên chợ bán với giá rẻ từ 60.000-100.000đ/kg. Còn lại, một số lượng khá lớn cá chết đã lâu không bán được đành phải ướp mắm hay chôn đất.

Vợ anh Huỳnh Văn Thành đang đem cá đi ướp lạnh
Vợ anh Huỳnh Văn Thành đang đem cá đi ướp lạnh

Hết cá, ngư dân buồn bã kéo những tấm lưới làm lồng nuôi cá vào bờ
Hết cá, ngư dân buồn bã kéo những tấm lưới làm lồng nuôi cá vào bờ

Hiện ngành thủy sản tỉnh TT-Huế đã về khảo sát mức độ thiệt hại của bà con để có hướng giải quyết.

Theo Dân trí
  • 510