Hang động Seokguram và chùa Bulguksa

Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc
  •  
  • 820

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Hang động Seokguram và chùa Bulguksa của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 1995.

Seokguram là di tích lịch sử cấp quốc gia của Hàn Quốc và là di tích lịch sử vĩ đại nhất của Hàn Quốc. Không chỉ có vậy, hang động Seokguram còn được thế giới biết đến như là một tác phẩm mỹ thuật phật giáo lớn nhất. Seokguram thực tế là ngôi đền trong hang đá của chùa Bulguksa. Ngôi đền này được xây dựng vào thời kỳ hưng thịnh nhât của kiến trúc đền chùa trong hang đá, thời điềm mà chùa trong hang được xây dựng tại các nơi như Ấn Độ, khu vực trung tâm Châu Á, Trung Quốc vào khoảng 1000 năm trước.

Seokguram là di tích lịch sử cấp quốc gia của Hàn Quốc

Không như những quốc gia phật giáo khác, Hàn Quốc hầu như không có ngôi chùa trong hang động do thiên nhiên tạo ra. Hang Seokguram được xây dựng từ nguyên liệu là đá tự nhiên với phong cách rất đặt biệt với sự tài tình và bàn tay khéo léo của con người. Seokguram nhìn về hướng biển đông và nằm ở độ cao 750 mét so với mặt nước biển trong công viên Quốc gia Gyeonju gần đỉnh núi Tohan, phía đông đền Bulguksa.

Seokguram là là di tích lịch sử vĩ đại nhất của Hàn Quốc

Hang Seokguram được hình thành từ hàng trăm nghìn phiến đá lớn nhỏ với thiết kế độc đáo theo phong cách cao quý và vô cùng tinh tế. Bức tượng Phật lớn đặt chính giữa gian phòng cùng với những bức Hộ pháp xung quanh là những tuyệt tác của nghệ thuật chạm khắc và được coi là biểu tượng của triết học, mỹ học Phật giáo.

Bức tượng Phật lớn đặt chính giữa gian phòng cùng với những bức Hộ pháp xung quanh

Cùng với đền Bulguksa, hang Seokguram do Vua Gyeong Deok ( thời gian trị vì của vua 742 – 765) xây dựng dưới thời Silla thống nhất. Những năm sau đó, dưới thời gian trị vì của vua Kim Dea Jung 765-780 hang động Seokguram và chùa Bulguksa tiếp tục được hoàn thiện.

Khu hang đá tôn nghiêm này thờ một bức tượng Phật lớn đặt trên bệ chính giữa của gian phòng, xung quanh được thiết trí các bức tượng Hộ pháp để giúp cho hang động tránh được sự bức hại của thời tiết. Trần được tạo thành hình bán nguyệt và khắc chạm một đóa sen lớn, bao phủ toàn bộ mái vòm. Buổi sáng sớm, rất nhiều người đến đây hay các khu vực lân cận để ngắm mặt trời lên, một tuyệt tác tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng cho nơi này.

Hang Seokguram được hình thành bởi hàng trăm phiến đá với đủ hình thù, kích thước được sắp xếp lại với nhau.

Hang Seokguram là biểu tượng của triết học phật giáo và cả mỹ học phật giáo. Hơn thế nữa, hang Seokguram còn là tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự kết hợp giữa cách tính toán khoa học và óc thẩm mỹ xuất sắc của các nghệ nhân châu Á sinh thời. Nhiều nhà mỹ học, nhiều chuyên gia và những nhà nghiên cứu về mỹ thuật, kiến trúc, phật giáo đã phải thốt lên kinh ngạc khi được trực tiếp thăm quan và ngắm nhìn hang động Seokguram. Cũng có vô số các chuyên gia đã nhận định rằng đây là công trình kiến trúc không gì so sánh được ở Hàn Quốc.

Các nhà nghiên cứu và các học giả cho biết sự bền vững của Seokguram chính là minh chứng mang tính lịch sử dưới thời Sila. Theo truyền thuyết Kim Dae Seong đã xây dựng núi Seokguram để dành cho bố mẹ thân sinh của ông. Khi nhìn kỹ vị trí của bức tượng phật đang hướng thẳng hướng mặt trời mọc như là điểm giống với Lăng mộ vua Mun – moo được xây dựng dưới nước có thể thấy là Seokguram được xây dựng với mục đích thể hiện sự tôn kính với nhà vua Silla và hoàng tộc.

Chùa Bulguksa là ngôi tự viện lớn nhất và đẹp nhất của Hàn Quốc.

Chùa Bulguksa được người Hàn Quốc xem là một ngôi tự viện lớn và đẹp nhất của đất nước họ. Do toàn bộ công trình được xây dựng thành từng hàng, từng dãy trên các bậc đá, Bulguksa trông như một đế gỗ của ngọn núi đá T'ohamsan. Chùa Bulguksa được xây dựng vào thời kỳ đầu của triều đại Shilla, một triều đại hưng thịnh của Phật giáo Hàn Quốc. Hoàng hậu của triều đại Shilla đã phát nguyện xây chùa để cầu nguyện cho sự thịnh vượng, bình yên của vương quốc mình. Chùa được khởi công xây dựng từ năm 528 nhưng sau đó bị đình trệ. Mãi đến năm 751, thời vua Gim Daeseong, nhà vua quyết định tiếp tục xây dựng để làm yên lòng vong linh cha mẹ mình. Đến năm 774 thì công trình xây dựng hoàn thành và được đặt tên là chùa Bulguksa.

 Ngôi chùa này được xây dựng trên những bậc thang đá trông như đế của một ngọn núi.

Chùa từng được kiến tạo thêm trong triều đại vua Goryo và vua Joseon. Khi quân Nhật xâm lấn, trong khoảng thời gian từ 1592 đến 1598, ngôi chùa gỗ này đã bị thiêu rụi. Năm 1604, chùa lại được tiếp tục tái thiết và trải qua 40 lần xây dựng bổ sung, kéo dài tới 1805. Thế nhưng, cũng chịu chung số phận với nhiều tự viện khác, chùa cũng bị hủy hoại khá nhiều do những cuộc chính biến và thời gian. Chính vấn đề lịch sử này đã hấp dẫn các nhà nghiên cứu Nhật Bản và sự quan tâm của Chính phủ Hàn Quốc hiện tại.

Chùa Bulguksa được xây dựng vào thời kỳ đầu của triều đại Shilla

Không chỉ có hang Seokguram, chùa Bulguksa cũng được xem là một kiệt tác của thời kỳ vàng son của nghệ thuật Phật giáo trong triều đại Shilla. Đôi lúc, người ta xem Bulguksa là một phần của đất Phật. Vì nơi đây đã cất giữ rất nhiều di sản quý của quốc gia. Khu vực chùa có hai ngôi chánh điện, đây là một hiện tượng lạ, một thờ Đức Thích Ca và một thờ Đức A Di Đà.

Đôi lúc, người ta xem Bulguksa là một phần của đất Phật.

Hang động Seokguram và chùa Bulguksa được Unesco công nhận theo các tiêu chí (i), (iv).

Tiêu chí (i): Hang Seokguram với bức tượng Phật lớn được bao quanh bởi các vị Bồ Tát và đệ tử được chạm khắc từ đá granit trắng là những kiệt tác của nghệ thuật Phật giáo Á Đông.

Tiêu chí (ii): Hang động Seokguram với những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao và chùa Bulguksa với kiến trúc độc đáo bằng gỗ là ví dụ nổi bật của kiến trúc Phật giáo dưới thời kỳ Silla tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó hang động Seokguram và chùa Bulguksa còn là biểu hiện của tín ngưỡng tôn giáo tại Hàn Quốc tồn tại suốt nhiều thế kỷ qua cho đến tận hiện nay.

Cập nhật: 07/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 820