Hang động trên Mặt trăng sẽ là nơi ở của phi hành gia?

  •  
  • 1.486

Bề mặt Mặt trăng không chỉ nhiều miệng núi lửa mà còn có rất nhiều lỗ hổng. Theo NASA, các hang động nối liền các miệng lỗ này có thể là nơi trú ẩn của các phi hành gia tương lai.

Vệ tinh Do thám Mặt trăng LRO của NASA đã phát hiện được tới 200 lỗ khổng lồ trên bề mặt Mặt trăng. Các lỗ (được gọi chính xác là "hố Mặt trăng") này có đường kính từ 5 mét đến 900 mét, và có thể đã được hình thành khi các hang động dưới bề mặt Mặt trăng bị sụp đổ. Theo NASA, các hang động này đã được hình thành bởi các luồng nham thạch cổ đại khổng lồ.

"Một khu vực sống đặt trong lỗ Mặt trăng – khoảng vài chục mét phía dưới miệng hố - sẽ tạo thành một địa điểm rất an toàn cho các phi hành gia: không phóng xạ, không vi thiên thạch, có thể là rất ít bụi, nhiệt độ chênh lệch ngày/đêm không quá nhiều", Robert Wagner, một trong những nhà nghiên cứu tại ĐH Arizona State đã góp công phát hiện ra các hố Mặt trăng này khẳng định.

Hang động trên Mặt trăng sẽ là nơi ở của phi hành gia?

Sau khi NASA xác định được các lỗ hổng này, các nhà nghiên cứu đang đặt hy vọng có thể thám hiểm chúng. Theo Wagner, cách tốt nhất sẽ là đưa robot thám hiểm vào bên trong miệng hố.

Hiện tại, đội nghiên cứu của Wagner sẽ tiếp tục quét tìm miệng núi lửa Mặt trăng để phát hiện thêm các hố mới. Đây sẽ là một quá trình khó khăn bởi "Trên khoảng 25% bề mặt Mặt trăng (gần các hố), Mặt trời sẽ không bao giờ mọc đủ cao để thuật toán của chúng tôi hoạt động chính xác".

Tuy vậy, đây vẫn là một phát hiện quan trọng có thể giúp đưa con người trở lại Mặt trăng, và thậm chí là ở lại Mặt trăng lâu dài hơn trước. Trong tháng Ba vừa qua, Tổng thống Obama cho biết nước Mỹ đang đặt mục tiêu đưa người thám hiểm Sao Hỏa (và các hành tinh khác) lên trên mục tiêu trở lại Mặt trăng.

Video thám hiểm hố mặt trăng của NASA

Theo Vnreview
  • 1.486