Hằng Nga sẽ bay trực tiếp lên mặt trăng

  •  
  • 1.346

Trả lời phỏng vấn vào ngày hôm 11/3, kiến trúc sư trưởng của tàu Hằng Nga 1, Diệp Bồi Kiến cho biết, hiện tại tàu thăm dò mặt trăng Hằng Nga 2 đã hoàn thành các hạng mục kỹ thuật quan trọng và dự kiến sẽ được phóng lên vũ trụ sớm nhất vào tháng 10 tới đây.

Hằng Nga 2 sẽ có nhiều cải tiến hơn so với Hằng Nga 1. Ảnh: Internet.

Diệp Bồi Kiến nói, so với tàu Hằng Nga 1, ưu điểm lớn nhất của Hằng Nga 2 là thời gian đến mặt trăng sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần. Nếu như tàu Hằng Nga 1 phải bay vòng quanh quỹ đạo Trái đất trong 7 ngày rồi mới bay lên mặt trăng thì tàu Hằng Nga 2 sẽ bay trực tiếp lên mặt trăng. Ông Diệp cũng tiết lộ, theo dự kiến, thời gian để tàu Hằng Nga 2 bay lên mặt trăng chỉ vào khoảng 120 giờ.

Theo ông Diệp Bồi Kiến, Hằng Nga 2 là công trình mở đầu cho giai đoạn 2 của dự án thăm dò mặt trăng của Trung Quốc, nhằm tích lũy kinh nghiệm cho dự án này. Ngoài trừ việc bay thẳng lên mặt trăng, Hằng Nga 2 còn được trang bị camera có độ phân giải cao hơn nhiều lần so với Hằng Nga 1. Diệp Bồi Kiến tiết lộ, vì độ phân giải những bức ảnh của tàu Hằng Nga 2 cao hơn nên có thể nhìn thấy những dấu tích của con người, bao gồm cả Trung Quốc để lại trên mặt trăng.

Hằng Nga 2 sẽ chỉ mất khảng 120 tiếng để tiếp cận mặt trăng. Ảnh: Internet.

Cũng theo ông Diệp Bồi Kiến, mục đích của các tàu Hằng Nga là tiến hành thăm dò mặt trăng. Hiện tại, dự án tàu Hằng Nga 3 cũng đang tiến hành một cách thuận lợi và đã hoàn thành giai đoạn kế hoạch và đã chuyển sang giai đoạn đầu của thử nghiệm kỹ thuật. “Giai đoạn đầu phải mất khoảng từ 1 đến 2 năm mới có thể hoàn thành. Sau đó mới bước vào giai đoạn chính. Theo kế hoạch trước năm 2013 sẽ phóng tàu Hằng Nga 3”, Diệp Bồi Kiến nói.

Bàn tới kế hoạch thăm dò mặt trăng trong tương lai của Trung Quốc, Diệp Bồi Kiến cũng tiết lộ, sau tàu Hằng Nga 3, Trung Quốc sẽ còn có Hằng Nga 5, Hằng Nga 6. Những tàu này sẽ được thiết kế để có thể quay trở về từ mặt trăng.

Theo VietNamNet (Tân Hoa Xã)
  • 1.346