Hàng nghìn ngôi nhà bị bão cấp 12 tàn phá

  •  
  • 298

19h tối 3/10, bão số 5 đã tăng lên cấp 12, đổ bộ vào Hà Tĩnh - Quảng Bình, đánh chìm, phá hủy hàng chục tàu thuyền.Hàng chục người bị nạn, trong đó it nhất 3 người chết và mất tích.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc TT Dự báo Khí tượng Thủy Văn TƯ cho biết, đến 19h, tâm bão đi vào giữa đèo Ngang và tăng lên cấp 11-12. Huyện Kỳ Anh đo được gió cấp 11, giật cấp 13. Sau khi vào bờ, bão di chuyển theo hướng Tây được 15 km/giờ, đi qua đất liền, sáng 4/10 sang Lào, suy yếu thành áp thấp.

"Chưa gặp cơn bão nào khi chỉ cách bờ vài chục km vẫn còn tăng cấp", ông Tăng nhận định. Dự báo, tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh, tối và đêm nay có gió cấp 12 giật cấp 14. Từ Quảng Bình - Thanh Hóa, đêm nay mưa rất to kèm gió mạnh. Sáng sớm mai vùng Tây Bắc có mưa.

19h, cơn bão số 5 đã đổ bộ vào huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Ít nhất hơn 60 người, 13 tàu cá và 2 phương tiện vận tải bị nạn. Tại Quảng Bình 1 người dân thiệt mạng vì mưa bão. Nạn nhân là anh Nguyễn Thái Dĩnh, 36 tuổi, nhà ở xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh. Tại Tiền Hải, Thái Bình, 1 ngư dân từ chòi canh vào bờ gặp sóng lớn, lật xuồng mất tích. Tại Cà Mau 1 người dân cũng được ghi nhận mất tích chưa rõ nguyên nhân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định rút ngắn lịch trình trong chuyến thăm Cộng hòa Pháp để về nước tăng cường chỉ đạo việc chống bão.


Sóng biển kêt hợp với triều cường dâng cao. (Ảnh: Tiền Phong)

Đê vỡ, nhiều người bị thương

 

Tại tỉnh Nghệ An, gió bão mạnh cấp 6 kèm mưa rất to. Các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò hứng chịu mưa bão từ lúc 16h chiều. Ông Nguyễn Thọ Cảnh, giám đốc Sở NN-PTNT cho hay, vụ đông của tỉnh đã bị tổn thất nặng, nhất là các diện tích trồng lạc và ngô. Hiện, tỉnh đã huy động lực lượng tại chỗ ứng cứu các địa phương chịu ảnh hưởng nặng và chuẩn bị phương án phòng chống lũ ống, lũ quét sau bão.

Tại thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điện đã bị cắt, toàn thị trấn chìm trong gió lốc và mưa to. Cộng tác viên VnExpress tại đây cho biết, sau một giờ bị tàn phá, 20h, hàng trăm ngôi nhà đã bị tốc mái, bay ngổn ngang xuống đường. Một số người dân địa phương đã bị tôn bay, đè bị thương.

Một số khách sạn cao tầng ở thị trấn Kỳ Anh, cửa sổ cũng bị đập vỡ, nước tràn vào nhà. Gió táp rát mặt khiến người dân không dám ra đường, trừ các xe cứu hộ.

Ông Trần Minh Kỳ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện ở Kỳ Anh gió bão mạnh cấp 11, giật trên cấp 11, hệ thống điện lưới bị cắt, đường dây điện thoại cố định mất liên lạc. Việc chỉ đạo chống bão của Ủy ban phòng chống lụt bão tỉnh chỉ còn được thực hiện bằng điện thoại di động.

Nước biển dâng cao do gió bão kết hợp với triều cường khiến các tuyến đê Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên), Hội Thống (Nghi Xuân), Kỳ Hà (Kỳ Anh) và Tả Nghèn (Lộc Hà) ở Hà Tĩnh bị uy hiếp. Ông Kỳ cho biết, do một số tuyến đê trong toàn tỉnh do được đắp từ cách đây vài chục năm, khi triều cường lên, nước tràn là điều đương nhiên.

Hiện Hà Tĩnh huy động 400 bộ đội tới các khu vực này ứng cứu bằng cách thả rọ đá, phủ bạt. 10.000 m2 vải bạt cùng 10.000 bao tải đã được cấp cho các huyện Lộc Hà, Kỳ Anh và Cẩm Xuyên.

Theo Tuổi Trẻ, tuyến đê chắn sóng ven biển xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên đã bị vỡ. Các tuyến đê xung yếu thuộc xã Hộ Đỗ, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà và đoạn đê Hội Thống xã Xuân An, huyện Nghi Xuân cũng đã bị vỡ nhiều đoạn.

Gần 19h, tại khu vực neo đậu tránh trú bão xã Thanh Thạch, Bố Trạch, Quảng Bình, nhiều tàu cá bị gió cấp 10-11 đánh chìm và 3 tàu cá bị đánh bật lên bờ, vỡ hỏng hoàn toàn. Đại tá Phan Văn Quang, Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho rằng tại đây có thể có người.


Nhà sập ngay khi bão đổ bộ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), gió bão mạnh cấp 10, giật cấp 11. Một số ngôi nhà ở xã Quảng Đông, Quảng Trạch đã bị tốc mái. Hiện 10.000 dân ở các xã ven biển đã được di dời, toàn bộ 1.941 tàu của tỉnh Quảng Bình đã vào neo đậu ở bờ. Tuy nhiên, có 8 tàu của tỉnh bạn còn đang mắc kẹt ở cảng đảo Hòn La.

Theo ông Trần Công Thuật, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, các huyện Lệ Thủy và Minh Hóa có mưa rất to. 170 chiến sĩ công an, bộ đội đã được huy động về các địa phương phối hợp với lực lượng tại chỗ để ứng cứu người dân. Một tiểu đoàn bộ đội cũng đang trong tình trạng sẵn sàng.

Đến 21h30, bão số 5 ở địa phận tỉnh Quảng Bình đã suy yếu xuống cấp 9. Ông Trần Công Thuật, cho biết, hiện chưa có thống kê chính xác song đã có ít nhất hơn 1.000 căn nhà bị tốc mái tại huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch. Hai đoàn tàu SE2 và SE4 đi từ TPHCM ra HN đang bị kẹt ở ga Đồng Hới. Các tuyến đê biển tuy bị sóng biển tràn qua nhưng không vỡ.

Theo Ban chỉ huy chống lụt bão tỉnh Quảng Bình, có 1 công nhân -Công ty xây dựng giao thông 525 đang thi công ở cảng Hòn La bị rơi xuống nước mất tích và một em trai 15 tuổi, ở thôn Canh Tân, xã Cảnh Hoá bị mái tôn bay vào người làm bị thương. Bão số 5 đã làm cho gần 200 ngôi nhà dân ở các xã ven biển huyện Quảng Trạch và 450 nhà dân ở các xã huyện Tuyên Hoá bị tốc mái.

Tuy không nằm ở tâm bão nhưng ở Quảng Trị có mưa rất to. Ông Lê Hữu Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các huyện ven biển Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh và Vĩnh Linh đã bị ngập lụt. Đặc biệt, khoảng 1km đê tại khu du lịch Cửa Tùng đã bị vỡ, sóng đánh sâu vào tận tuyến đường cơ động ven biển.

Toàn bộ khu bãi tắm Cửa Tùng đã bị đào sâu xuống. Một số nơi ở huyện Hải Lăng đã nằm sâu từ 3-4m dưới mực nước. Rất may, các tuyến đê xung yếu khác như tuyến Nam Thạch Hãn vẫn đang giữ được.

13 nhà ở Quảng Trị (1 nhà văn hóa, 2 nhà mẫu giáo, 7 nhà dân...) bị tốc mái. Kè chắn sóng ở tây bắc âu đảo Cồn Cỏ bị sóng đánh vỡ khoảng 10 mét.

Đường Hồ Chí Minh đoạn A Bunh đi Hồng Thủy (Thừa Thiên - Huế) bị sạt lở lấp đường, không lưu thông được, đường từ A Vao đi Pa Lin bị sạt lở 2 đoạn... Thôn Long Hà, thị trấn Cửa Việt bị ngập nước không đi lại được.

Chiều 3/10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới tâm bão Quảng Bình. Sở chỉ huy tiền phương chỉ đạo phòng chống bão được lập tại huyện Bố Trạch. Phó thủ tướng nhấn mạnh, cần tổ chức lực lượng ứng cứu tại chỗ, cử người canh gác các bến đò, kiên quyết không để một người dân nào bị chết do bão số 5.

* Tiếp tục cập nhật

Nhóm phóng viên Vnexpress

  • 298