Hàng nghìn người Australia có thể chết vì cúm A/H1N1

  •  
  • 172

Khoảng 6.000 người có thể tử vong vì dịch cúm A/H1N1 tại Australia trong mùa này là một “viễn cảnh tồi tệ nhất” nếu không có các biện pháp ngăn chặn hay vaccine phòng ngừa, Bộ trưởng Y tế Nicola Roxon cảnh báo.

Theo dữ liệu từ cơ quan y tế nội địa, hiện dịch cúm mới đã làm 21 người chết tại Australia tính đến thời điểm này và khiến 10.387 trường hợp nhiễm bệnh.

"Chúng ta có thể chứng kiến khoảng 6.000 người chết trên khắp đất nước”, Roxon nói trên đài phát thanh địa phương. "Đây thực sự là viễn cảnh tồi tệ nhất”.

Tổ chức Y tế thế giới đã xác nhận 429 trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1 và 94.512 người bị nhiễm virus trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần của thực tế. 

Một y tá mang mặt nạ chống cúm tại phòng khám ở ngoại ô Melbourne (Ảnh: Reuters)

Cúm A/H1N1 là bệnh cúm “vượt trội” ở Australia khi mùa đông đang diễn ra ở bán cầu nam. Chính quyền nước này đã đặt hàng 21 triệu liều vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, vaccine vẫn đang trong quá trình nghiên cứu phát triển.

Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho hay, ít nhất một triệu người đã bị nhiễm H1N1 và loại virus này đang lây lan ngoài tầm kiểm soát.

Theo ước tính của các chuyên gia, tỉ lệ tử vong từ H1N1 tương tự như tỉ lệ tử vong do cúm mùa thông thường, loại bệnh cướp đi sinh mạng của 250.000 – 500.000 người trên toàn cầu mỗi năm.

Hôm qua, trả lời phỏng vấn tờ Guardian của Anh, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan, nói: "Hiện chưa có vaccine, sớm nhất có thể là tháng 8. Nhưng có vaccine không có nghĩa là loại vaccine đó đã được chứng minh là an toàn. Các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng sẽ chỉ được đưa ra hai đến ba tháng sau khi vaccine xuất hiện”. 

Bộ trưởng Y tế Nicola Roxon (Ảnh: AAP)

Kỳ Thư - Vietnamnet (Theo Reuters, Guardian)
  • 172