Hàng nghìn trẻ em Mỹ bị "đầu độc" kẹo thuốc lá

  •  
  • 681

Một kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ tiến hành và được công bố trên tạp chí "Nhi khoa" số ra tháng 4/2010 cho biết mỗi năm ở Mỹ có hàng nghìn trẻ nhỏ đã vô tình bị đầu độc bởi các sản phẩm thuốc lá. 

Quảng cáo cho một loại kẹo thuốc lá

Các sản phẩm thuốc lá mới có thể nhai và tan như kẹo cũng gây ra các nguy cơ bổ sung.

Trong một nghiên cứu đối với các báo cáo của các trung tâm kiểm soát chất độc của Mỹ trong giai đoạn 2006-2008, các nhà điều tra phát hiện ra 13.705 trẻ em dưới sáu tuổi đã vô tình bị nhiễm độc bởi các sản phẩm thuốc lá; trong đó hơn 70% các nạn nhân là những trẻ nhỏ dưới một tuổi. Thủ phạm chính là thuốc lá có khói, tiếp theo là các sản phẩm thuốc lá không khói dưới dạng kẹo nhai.

Tiến sỹ Gregory N. Connolly thuộc Đại học Y Havard ở Boston, Chủ nhiệm công trình nghiên cứu, nói rằng: Con số này thật đáng báo động. Các bậc cha mẹ cần phải nhớ một điều - đó là không được để những sản phẩm này xunh quanh những nơi mà trẻ em có thể với tới được.

Đối với một trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ, thậm chí một lượng rất nhỏ chất nicotin khoảng một mlg, cũng có thể gây ra các triệu chứng buồn nôn và ói mửa. Liều lượng lớn hơn có thể gây ra suy yếu, co giật và có thể gây ra tử vong ngừng hô hấp.

Theo Tiến sỹ Connolly, các công ty sản xuất thuốc lá cho rằng các sản phẩm mới có hình dạng que hoặc viên và có hương thơm giống như kẹo có thể là một cách thức mới giúp cho những người hút thuốc thỏa cơn nghiền mà không xả ra khói. Tuy nhiên, chính những sản phẩm mới này lại có nguy cơ khiến cho nhiều trẻ nhỏ bị đầu độc vô tình.

Theo các nhà khoa học, các viên hoặc thanh kẹo thuốc lá có chứa lượng lớn chất nicotin tự do hơn so với các sản phẩm thuốc lá có khói dạng điếu. Những chất nicotin tự do này sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào các mạch máu và chính điều này khiến nó trở nên độc hơn đối với trẻ nhỏ so với các sản phẩm thuốc lá khác.

Hiện nay, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang thu thập các dữ liệu nghiên cứu từ các công ty sản xuất thuốc lá và các nhà nghiên cứu độc lập về loại thuốc lá dạng kẹo tan để từ đó có thể đưa ra các quyết định về quy định đối với các sản phẩm thuốc lá trong tương lai.

Trước đây, FDA đã ra lệnh cấm các loại thuốc lá có khói có thêm hương vị kẹo hoặc trái cây nhưng lệnh cấm này không áp dụng với các sản phẩm thuốc lá khác, bao gồm loại dưới dạng kẹo nhai./.

Theo Vietnam+
  • 681