Hàng nghìn vệ tinh trên quỹ đạo Trái Đất có thể đâm vào nhau

  •   42
  • 2.424

Hàng nghìn vệ tinh viễn thông được phóng lên quỹ đạo của Trái Đất trong tương lai sẽ dẫn đến các vụ va chạm và tích tụ rác trong không gian.

Chi phí sản xuất vệ tinh đang ngày càng giảm xuống có thể dẫn đến việc phóng hàng trăm hoặc hàng nghìn vệ tinh mới trong tương lai gần, theo Mirror. Điều này tạo ra sự gia tăng nhanh chóng số lượng vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất so với 1.300 vệ tinh hiện nay.

Vệ tinh bay theo quỹ đạo xung quanh Trái Đất.
Vệ tinh bay theo quỹ đạo xung quanh Trái Đất. (Ảnh: AP).

Hugh Lewis, giảng viên cao cấp về kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Southampton, Anh, tiến hành chạy mô phỏng máy tính để đánh giá hậu quả của việc tăng lưu lượng vệ tinh trên quỹ đạo. Kết quả cho thấy, số vụ va chạm thảm khốc giữa các vệ tinh có thể tăng lên 50%. Đây là nghiên cứu do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) tài trợ.

Lewis cho biết, các vụ va chạm này làm tăng số lượng rác không gian trên quỹ đạo, dẫn đến nhiều khả năng xảy ra những vụ va chạm tiếp theo, gây ảnh hưởng đến dịch vụ mà vệ tinh cung cấp.

"Đã có sự thay đổi trong mô hình sản xuất vệ tinh. Chi phí tạo ra một vệ tinh viễn thông duy nhất mất hàng trăm triệu USD, nhưng các vệ tinh sản xuất hàng loạt rẻ hơn rất nhiều. Số lượng vệ tinh được phóng trong những năm tới sẽ lớn chưa từng có. Chúng có tác động đáng kể đến môi trường không gian do làm tăng tỷ lệ va chạm", Lewis nói.

Trong nghiên cứu, Lewis cũng đưa ra hàng loạt hướng dẫn để giúp ngăn ngừa các va chạm có thể xảy ra, bao gồm việc giảm thời gian vệ tinh ở quỹ đạo thấp sau khi kết thúc nhiệm vụ, làm cho vệ tinh nhỏ hơn và nhẹ hơn, thêm hệ thống động cơ đẩy và triển khai các nhiệm vụ nhằm loại bỏ vệ tinh lỗi.

Cập nhật: 20/04/2017 Theo VnExpress
  • 42
  • 2.424