Hãng phim Pháp kiện Google vi phạm bản quyền

  •  
  • 131

Nhà sản xuất bộ phim "The World According to Bush" của Pháp đã tiến hành thủ tục kiện Google vì hãng tìm kiếm khổng lồ đã phát tán bộ phim này miễn phí trên Internet. Đây là công ty mới nhất tìm kiếm sự đền bù thiệt hại do Internet gây ra.

Hãng phim Pháp Flach Film hôm thứ 5 tuần này (23/11) cho biết đã đệ đơn ra toà án thương mại Paris, kiện hãng tìm kiếm Internet Google và chi nhánh Google tại Pháp vì đã vi phạm bản quyền.

Trong một phát biểu, hãng Flach Film cũng cảnh báo rằng thị trường Internet video hợp pháp sẽ không thể phát triển được nếu các hành động phát tán tương tự như của Google được cho phép. Hiện chưa có đại diện nào của Google France bình luận về việc này.

Google Video bị Flach Film cáo buộc đã phát tán phim vi phạm bản quyền.

Trong khi các website chia sẻ file và mạng xã hội ảo như YouTube và MySpace có sự phổ biến và được các cư dân mạng ủng hộ mạnh mẽ, chúng cũng đang bị các hãng phim ảnh yêu cầu bồi thường vì đã phát tán, cho download các bộ phim, bài hát và video clip của họ.

Hãng Flach cho biết bộ phim của mình về Tổng thống Bush có thể truy cập stream và download miễn phí trên mục Google Video France chỉ với vài cú click chuột. Theo một nguồn tin của Google, bộ phim này đã có tới 43.000 lượt truy cập "chỉ trong một thời gian rất ngắn".

Jean-Francois Lepetit, Giám đốc sản xuất bộ phim bị phát tán trên, cho biết rằng Google Video đã xoá bỏ đường link tới bộ phim này sau khi biết được hành động pháp lý của Flach.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, ông Lepetit cho biết: "Chúng tôi ước tính tổn hại của vụ việc này lên tới hơn 500.000 euro (648.700 USD). Bộ phim đã bị download khoảng 50.000 lần và chắc chắn đã bị tiếp tục sao chép bất hợp pháp sau đó".

Đầu tháng này, Google đã hoàn tất việc mua lại YouTube - website chia sẻ video cây nhà lá vườn hot nhất hiện nay - với giá 1,65 tỷ USD. Tại thời điểm đó, Google cho biết 1/8 chi phí vụ thâu tóm này, khoảng 200 triệu USD, sẽ được giữ lại để phục vụ cho các phí tổn bồi thường về bảo mật hoặc các trường hợp cụ thể khác, chẳng hạn như vi phạm bản quyền.

Hôm 7/11, Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt đã phủ nhận thông tin rằng công ty của ông đã dành riêng 500 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện cáo về bản quyền của các hãng sản xuất nội dung đối với YouTube.

Vụ kiện của Flach Film nhằm vào Google diễn ra sau khi Universal Music Group, hãng âm nhạc lớn nhất thế giới và là một phần của tập đoàn Vivendi, trong tuần trước đã đệ đơn kiện MySpace vi phạm ban quyền âm nhạc hàng chục ngàn ca khúc của mình.

Ph. Thuý
Theo Reuters, VietNamNet
  • 131