Hàng trăm cá heo chết bí ẩn tại Peru

  •  
  • 1.472

Giới chức Peru hôm qua thông báo họ đang điều tra nguyên nhân khiến gần 900 con cá heo chết và dạt vào bờ biển phía bắc trong hơn 4 tháng qua.

>>> Cá heo không vây chết hàng loạt ở Trung Quốc

Các chuyên gia đo xác một con cá heo dạt vào bờ biển phía bắc của Peru hôm 11/4.
Các chuyên gia đo xác một con cá heo dạt vào
bờ biển phía bắc của Peru hôm 11/4. (Ảnh: AFP)

Từ tháng 1 tới nay gần 900 xác cá heo, trong đó 95% là xác cá heo mũi chai, liên tục dạt vào một bờ biển có chiều dài khoảng 170km ở phía bắc Peru. Giới chức nghi ngờ cá heo chết hàng loạt do một loại virus. Nhưng họ cũng không loại trừ khả năng ô nhiễm nước và các yếu tố khác gây là thủ phạm, AFP đưa tin.

“Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng cá heo chết hàng loạt xảy ra. Những trường hợp tương tự đã xảy ra ở Peru, Mexico và Mỹ”, ông Gabriel Quijandria , Thứ trưởng Môi trường Peru, phát biểu trên đài phát thanh.

Quijandria nói thêm rằng, trong những vụ cá heo chết tập thể trước đây, thủ phạm là một chủng virus. Nó gây nên hàng loạt bệnh truyền nhiễm - như sốt ho, sởi, dịch tả - trong cơ thể cá heo.

Cá heo chết hàng loạt trong vịnh Mexico cũng là vấn đề đang khiến giới chức Mỹ đau đầu, bởi tới nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến chúng mất mạng. Hơn 700 con cá heo dạt vào bờ biển giáp ranh Louisiana và Texas của Mỹ từ tháng 2/2010 tới cuối tháng 3/2012, trong đó 95% đã chết. Cơ quan Khí quyển và Hải dương Quốc gia Mỹ đang điều tra vụ việc.

Theo VNE
  • 1.472