Hàng trăm viên đá mặt trăng mất tích

Vài trăm mẫu đá được lấy từ mặt trăng đã biến mất trong 4 thập kỷ qua, Tổng thanh tra của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo.

>>> Hành trình truy tìm đá mặt trăng

Paul Martin, Tổng thanh tra của (NASA), vừa công bố một báo cáo về những vấn đề đáng lo ngại tại NASA. Báo cáo khẳng định nhiều nhà nghiên cứu mượn đá mặt trăng để tìm hiểu, nhưng họ chưa bao giờ động tới chúng. Ngoài ra vài trăm viên đá mà các nhà du hành lấy từ chuyến thám hiểm mặt trăng đầu tiên vào năm 1969 đã biến mất, AP đưa tin.

“517 mẫu vật chất vũ trụ đã mất hoặc bị lấy cắp trong khoảng thời gian từ năm 1970 tới tháng 10/2010”, báo cáo nêu rõ.

Mẫu vật chất vũ trụ bao gồm đá và đất của mặt trăng, đá từ thiên thạch và sao Hỏa, ion từ những tầng ngoài cùng của mặt trời, bụi từ sao chổi và không gian liên sao, bụi từ tầng bình lưu của trái đất.

“Những mẫu vật chất vũ trụ đó là nguồn tài nguyên hiếm và hữu hạn. Chúng có vai trò quan trọng đối với hoạt động nghiên cứu và giáo dục”, báo cáo đánh giá.

Một viên đá được lấy từ mặt trăng.
Một viên đá được lấy từ mặt trăng. (Ảnh: NASA)

Martin nhấn mạnh rằng nhiều dữ liệu thống kê của NASA không chính xác, trong khi nhiều nhà nghiên cứu không nhớ số lượng mẫu vật chất mà họ mượn NASA. Họ giữ mẫu vật chất lâu hơn thời hạn quy định, không nghiên cứu hoặc trao trả chúng. Vì vậy NASA cần một hệ thống theo dõi mẫu vật chất tốt hơn và nên tiến hành kiểm kê hàng năm để ngăn chặn tình trạng thất thoát.

“NASA nhất trí với những kiến nghị của chúng tôi và hứa sẽ hành động đúng đắn”, nhóm thanh tra xác nhận.

Tính tới tháng 3, NASA sở hữu 140.000 mẫu vật chất mặt trăng, 18.000 mẩu thiên thạch, 5.000 mẫu bụi từ gió mặt trời, sao chổi và không gian liên sao. NASA đã cho mượn hơn 26.000 mẫu vật.

Trước đây NASA từng thừa nhận tình trạng thất thoát mẫu vật chất vũ trụ. Chẳng hạn, một nhà nghiên cứu đánh mất 18 mẫu vật chất mặt trăng vào năm 2010.

Vào năm 218, kẻ gian lấy cắp 218 mẫu vật chất mặt trăng và thiên thạch tại Trung tâm Vũ trụ Johnson tại thành phố Houston, bang Texas. Nhưng sau đó những mẫu vật ấy đã được tìm thấy.

Cách đây vài tháng người ta tìm thấy một mẩu đá mặt trăng trong thùng đựng tài liệu và các bản ghi nhớ của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Chiếc thùng được bảo quản tại thư viện bang Arkansas.