Hạnh phúc hơn nhờ lướt web

  •  
  • 261

Khi nói đến sức khỏe tâm thần, Internet bị buộc tiếng xấu bởi có vô số nghiên cứu cho thấy thường xuyên truy cập internet liên quan với căng thẳng, lo âu và cả chứng nghiện internet. Nhưng một nghiên cứu quy mô cho thấy internet lại làm bạn hạnh phúc hơn.

Phụ nữ là người hạnh phúc nhất khi "nối mạng"

Báo cáo ngày 12/5 của các nhà nghiên cứu Anh, thuộc Viện IT Hoàng gia (viết tắt là BCS) đã tìm thấy mối liên quan giữa việc truy cập internet và tinh thần khỏe mạnh. Và đặc biệt, người hưởng những lợi ích từ việc khai thác xa lộ thông tin này lại là những người có thu nhập thấp hơn, bằng cấp hạn chế, những người sống ở các nước đang phát triển và đặc biệt là phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy truy cập internet giúp con người cảm thấy cuộc sống tốt hơn. “Những người truy cập internet thường hài lòng với cuộc sống của mình hơn khi họ kiếm được tiền ở đó. Phân tích của chúng tôi cho thấy công nghệ thông tin cho phép và nâng cao vị thế vai trò trong đời sống của người dân bằng cách gia tăng ý thức của họ về tự do và kiểm soát, trong đó có một tác động tích cực đối với tâm trạng và cảm giác hạnh phúc”, Michael Willmott, nhà khoa học xã hội và là tác giả nghiên cứu, cho biết.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc truy cập web tác động như thế nào tới hạnh phúc. Vì vậy các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 35.000 người trên khắp toàn cầu trong 2 năm 2005-2007. Sau khi xem xét các yếu tố xã hội và kinh tế để xác định hạnh phúc - bao gồm giới tính, tuổi tác, thu nhập và giáo dục – cuộc khảo sát cho thấy internet đã trao cho con người sức mạnh bằng cách gia tăng cảm giác an toàn, tự do và ảnh hưởng.

“Những kết quả này… là rất đáng tin cậy. Nếu bạn giới thiệu 1 công nghệ (ở các nước đang phát triển) thì cho dù đó là internet hay di động, chúng đều cho phép con người giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày và điều này ảnh hưởng tới hạnh phúc”, Carol Graham, viện Brookings, Mỹ, cho biết.

Khảo sát chỉ ra rằng sự tương quan giữa việc truy cập internet và hạnh phúc không liên quan với tuổi tác, điều này có nghĩa rằng trẻ em cũng được hưởng lợi từ việc lướt web. “Dù bạn già hay trẻ, chúng ta đều thuộc về xã hội và chúng ta đều có nhu cầu tiếp cận công nghệ thông tin”, Paul Flatter, một thành viên của Trajectory Partnership, đơn vị tham gia nghiên cứu cùng BCS.

Nhưng các nhà nghiên cứu còn khám phá ra một điều thú vị là phụ nữ được hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ, một ngành công nghiệp vốn được cho là nơi nam giới thống trị. Mặc dù các báo cáo không khảo sát tỉ mỉ là tại sao phụ nữ lại hạnh phúc hơn nam giới khi truy cập internet nhưng hiện, các nhà nghiên cứu giả định rằng: phụ nữ có xu hướng trở thành trung tâm của mạng lưới xã hội trong gia đình và web là công cụ giúp họ tổ chức cuộc sống gia đình.

Trajectory Partnership cho biết kết quả của cuộc khảo sát đã thúc đẩy họ tiếp tục đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tại sao một số người lại được hưởng lợi từ web hơn những người khác.

Nguồn: Time

Theo Dân Trí
  • 261