Hạnh phúc tốt cho sức khỏe

  •  
  • 679

Nghiên cứu mới cho biết, một trái tim luôn hạnh phúc cũng là một trái tim khỏe mạnh.

Mới đây, tiến sĩ Andrew Steptoe thuộc đại học London đã thực hiện khảo sát với gần 3.000 người Anh khỏe mạnh và nhận thấy những người có tâm trạng thoải mái có tỉ lệ cortisol thấp hơn. Đây là một loại hooc-mon dấu hiệu stress. Khi nó được tạo ra thường xuyên sẽ dẫn đến huyết áp cao, béo phì vùng bụng, suy yếu chức năng miễn dịch và những vấn đề khác.

Nghiên cứu được phát hành trên tờ American Journal of Epidemiology. Trong đó, những người phụ nữ có tinh thần lạc quan hơn có tỉ lệ thấp hơn hai loại protein xuất hiện khi có kích động lan rộng trong cơ thể. Trạng thái kích động triền miên cũng được coi là nguyên nhân của một loạt căn bệnh bao gồm bệnh tim và ung thư.

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện những người hạnh phúc hơn thì có sức khỏe tốt hơn những người bị stress, bi quan, khó chịu kéo dài. Nhưng nguyên nhân vẫn đang được làm rõ.

Nụ cười đêm hội Cac-na-van tối giao thừa tại Johannesburg (Ảnh: Reuters)

Steptoe giải thích, khả năng người hạnh phúc hơn có lối sống lành mạnh hơn, nhưng không phải nghiên cứu nào cũng ủng hộ ý kiến này. Trả lời phóng viên Reuters Health, ông nói: “Chúng tôi đã tìm kiếm thêm nhiều mối quan hệ sinh học trực tiếp giữa trạng thái tinh thần với sức khỏe”.

Những kết quả hiện có đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy hạnh phúc và những xúc cảm tích cực khác “có liên quan đến các phản ứng sinh học có lợi cho sức khỏe”.

Với 2.873 đàn ông và phụ nữ ở độ tổi 50 đến 74 tham gia, họ sẽ được lấy mẫu nước bọt 6 lần trong ngày để các nhà nghiên cứu xác định tỉ lệ cortisol. Sau khi lấy mẫu nước bọt, người tham gia sẽ ghi lại tâm trạng hiện thời của họ: “hạnh phúc, hồi hộp hay hài lòng”.

Nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra tỉ lệ protein phản ứng C và interleukin 6 vào một ngày khác – đây là 2 protein dấu hiệu của tình trạng kích động trong cơ thể.

Những người đàn ông và phụ nữ có tâm trạng tốt hơn có tỉ lệ cortisol trung bình cao hơn trong suốt cả ngày mặc dù đã tính đến các yếu tố tuổi tác, cân nặng, thói quen hút thuốc và cả vấn đề thu nhập. Đối với phụ nữ, những xúc cảm tích cực cũng dẫn đến tỉ lệ protein phản ứng C và interleukin 6 thấp hơn. Sự khác biệt giữa hai giới vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Steptoe cho biết: “Phát hiện này cho thấy tồn tại một quá trình sinh học gắn kết tâm trạng hạnh phúc với những tổn thương sinh học đang được giảm đi”. Nhưng nếu những người hạnh phúc hơn khỏe mạnh hơn, vậy thì sẽ có một câu hỏi hóc búa hơn được đặt ra: Làm sao chúng ta có thể trở nên khỏe mạnh hơn trước?

Steptoe nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn biết rằng trạng thái xúc cảm của con người không chỉ là vấn đề di truyền mà còn phụ thuộc vào mối quan hệ xã hội và sự thành công của chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta cần phải giúp mọi người nhận ra những điều khiến họ cảm thấy thoải mái hơn và hài lòng thực sự với cuộc sống của mình. Từ đó họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để quan tâm tới những điều đó”.

Trà Mi (Theo Reuters)
  • 679