Hành trình kỳ lạ của cua đỏ

  •  
  • 3.251

Hành trình tới biển của hàng chục triệu con cua đỏ trên đảo Christmas thuộc Australia là một trong những bí ẩn đối với con người.


Khi mùa mưa tới (khoảng tháng 10 và tháng 11), loài cua đỏ đảo Christmas trên Ấn Độ Dương hành quân rầm rộ ra bờ biển để sinh sản với số lượng có thể lên tới 65 triệu con. 
(Ảnh: Đại học Bangor, Anh).


Hai trẻ em trên đảo Chrismas ngắm những con cua đỏ trên đường. Cuộc hành quân của chúng khiến cuộc sống thường nhật của người dân trên đảo bị xáo trộn, song họ đã quen với cảnh tượng hàng nghìn con cua bò trên đường. (Ảnh: Photolibrary).


Ngay khi tới bờ biển, lũ cua đực đào hang để ấn nấp. Cua cái tìm tới những chiếc hang để giao phối với cua đực rồi chúng bò thẳng ra biển. Trứng nở gần như ngay lập tức sau khi tiếp xúc với nước. (Ảnh: Photolibrary).


Cua con lớn lên trong những đồng cỏ trên bờ biển rồi lại di cư vào đất liền để tiếp tục vòng đời giống cha mẹ chúng. (Ảnh: National Geographic).


Phân của cua là một thứ phân bón cực tốt, còn hang của chúng giúp đất hấp thu được nhiều không khí hơn. (Ảnh: Đại học Bangor, Anh).


Trong số 14 loài cua trên đảo Christmas thì cua đỏ là loài dễ nhận biết nhất. Chúng đào hang ở khắp nơi - trên bờ biển, trong rừng nhiệt đới hay thậm chí vườn của dân. Vào mùa khô cua che kín lối vào hang để giữ cho hang luôn ẩm ướt. Sau đó chúng biến khỏi hang trong khoảng hai tới ba tháng. (Ảnh: Photolibrary).


Cuộc di cư vĩ đại của cua đỏ thu hút rất nhiều khách du lịch tới đảo Christmas. Công viên quốc gia Đảo Christmas khuyên du khách tới đây vào cuối kỳ trăng tròn trong tháng 10 hoặc 11 để có cơ hội quan sát những cảnh tượng hoành tráng nhất trong cuộc di cư. (Ảnh: National Geographic).


Cơ sở hạ tầng của con người là những vật cản lớn nhất đối với cua. Giới chức đảo Christmas dựng những rào chắn bằng nhựa hoặc xây tường dọc theo các đường ray để cua không thể tràn vào. (Ảnh: National Geographic).

Theo Vnexpress, Nationalgeographic
  • 3.251