Hành vi nguy hiểm của lứa tuổi vị thành niên

  •  
  • 1.662

Theo 1 giả thuyết trước đây khá lâu, người ta cho rằng sự trì hoãn trong phát triển của bộ não sẽ khiến cho vị thành niên có những quyết định bột phát và nguy hiểm. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây, sử dụng hình ảnh phác hoạ mới của bộ não, lại đặt ra một giả thuyết hoàn toàn khác.

Một nghiên cứu mới đây sử dụng hình ảnh minh hoạ của não để tìm hiểu hành vi của lứa tuổi thành niên. Nghiên cứu chỉ ra rằng những thanh thiếu niên có hành vi nguy hiểm sẽ thường có lượng chất trắng trong não lớn hơn so với những bạn ôn hoà cùng trang lứa khác.

Trong suốt lứa tuổi thành niên của con người, bộ não sẽ trải qua một quá trình trưởng thành và không đạt đến điểm trưởng thành cho đến khoảng giữa độ tuổi 20-30. Có một giả thuyết từ lâu cho rằng chính cơ chế trì hoãn độ chín của não này là nguyên nhân dẫn đến những quyết định bột phát và nguy hiểm của lứa tuổi thành niên. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây đã sử dụng hình thức minh hoạ não mới và đặt ra giả thuyết hoàn toàn khác.

Để có thể hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa việc tham gia những hoạt động mạo hiểm và sự phát triển của bộ não, các nhà thần kinh học của trường đại học Emory và trường y tế Emory đã sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MIR), hay còn gọi là máy chụp khuếch tán cơ để đo lường sự thay đổi cấu trúc của chất trắng trong não. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Plos One ra ngày 26 tháng 8 năm 2009.

Giáo sư Gregory Berns, nhà điều tra nguyên lý, giáo sư tâm thần học và thần kinh học của trường đại học Emory, và cũng là giám đốc Trung tâm giải phẫu thần kinh cho biết :”Ngày xưa, các nghiên cứu chỉ tập trung vào mật độ chất xám trong não của con người từ khi còn bé cho đến khi mới trưởng thành, còn giờ đây với công nghệ mới chúng tôi đã có thể phát triển nghành nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa quá trình phát triển chất trắng trong não với các hoạt động ở thế giới bên ngoài.”

Chất xám là một phần của bộ não được tạo nên từ các tế bào thần kinh còn chất trắng đóng vai trò kết nối các tế bào thần kinh với nhau. Khi bộ não lớn lên, chất trắng trở nên dày đặc hơn và có tổ chức hơn. Chất xám và chất trắng đi theo những đường cung khác nhau. Cả hai chất này đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc tìm hiểu về chức năng của bộ não.

Một nghiên cứu mới đây sử dụng hình ảnh minh hoạ của não để tìm hiểu hành vi của lứa tuổi thành niên. Nghiên cứu chỉ ra rằng những thanh thiếu niên có hành vi nguy hiểm sẽ thường có lượng chất trắng trong não lớn hơn so với những bạn ôn hoà cùng trang lứa khác. (Ảnh: istockphoto)

Nghiên cứu được thực hiện đối với 91 thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 12 cho đến 18 trong vòng 3 năm. Mức độ của những hành vi nguy hiểm được xác định bởi một bản câu hỏi về hành vi của tuổi teen bao gồm: hành vi kích động với các trò nguy hiểm, hành vi bất cần, chống đối và phản xã hội. DTI được sử dụng để đo lường những thay đổi tương ứng trong cấu trúc của chất trắng.

Giáo sư Berns nói :”Chúng tôi rất ngạc nhiên khi khám phá ra rằng việc tham gia vào các trò mạo hiểm có liên hệ với sự gia tăng chất trắng nhiều hơn và bộ não trưởng thành hơn. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên khi biết được rằng ngoại trừ những trường hợp tham gia trò nguy hiểm ở mức độ cao hơn một chút thì việc tăng lên của chất trắng trong não không có khác biệt nhiều giữa nam và nữ.”

Ông cũng gợi ý cần phải có các kĩ năng phức tạp thì mới có thể làm những việc giống người lớn được.

Theo ông, xã hội giờ đây rất khác với 100 năm trước. Ngày xưa, người ta mong muốn trẻ đi làm để nuôi sống gia đình nhưng bây giờ họ không muốn vị thành niên có những hành động giống người lớn trừ khi chúng bước sang độ tuổi 20, khi mà chúng đã học hành xong xuôi và có được nghề nghiệp ổn định.

Ông cho rằng cần phải nghiên cứu nhiều hơn để xác định xem sự phát triển sớm của não sẽ khiến người ta mắc phải những hành vi mạo hiểm, hay chính những hành vi mạo hiểm sẽ làm cho não trưởng thành nhanh hơn.

Theo báo cáo của CDC, mỗi năm có 27 nghìn người chết ở độ tuổi từ 10 cho đến 24 do những quyết định sai lầm của chính phủ Mỹ. Thêm vào đó, khoảng giữa giai đoạn vị thành niên (từ 15 cho đến 19) là lúc mà trẻ có khả năng bắt đầu những hành vi nguy hiểm như uống chất kích thích, lạm dụng ma tuý hay lái xe bạt mạng trên đường.

Nghiên cứu này còn có sự đóng góp của Sara Moore, khoa Thần kinh học và khoa học nghiên cứu hành vi, trường đại học y tế Emory và giáo sư C. Monica Capra, khoa kinh tế và trung tâm thần kinh học, đại học Emory.

Nghiên cứu được trợ cấp bởi Viện nghiên cứu quốc gia về lạm dụng thuốc.

Tài liệu báo tham khảo:
Berns et al. Adolescent Engagement in Dangerous Behaviors Is Associated with Increased White Matter Maturity of Frontal Cortex. PLoS ONE, 2009; 4 (8): e6773 DOI: 10.1371/journal.pone.0006773

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.662