Hạt bụi ô nhiễm di chuyển từ châu Á sang Mỹ

  •  
  • 146

Đỉnh núi Bachelor cao 2.740m được xem là nơi có không khí trong lành nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện tại đây những hạt bụi ô nhiễm, bồ hóng, hóa chất đến từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Trong một chỗ trú trên đỉnh núi thuộc bang Oregon này (miền Tây nước Mỹ), Giáo sư Dan Jaffe thuộc Trường Đại học Washington-Bothel đã chỉ cho các sinh viên thấy những vệt đen trong tuyết được phát hiện nhờ một dụng cụ khoa học.

Giáo sư Dan Jaffe đang làm việc trên đỉnh núi Bachelor (Ảnh: HTV)

Không khí trong lành trên núi Bachelor chứa những hạt bụi ô nhiễm có nguồn gốc từ châu Á, thải ra từ các nhà máy điện hoạt động bằng than, khói xe, các vụ cháy rừng, “bão” bụi, thậm chí từ các lò nấu bếp bằng than, củi.

Trung Quốc được xem là nước có hàm lượng thải dioxide carbon (CO2) cao nhất, gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng khí hậu toàn cầu nóng dần. Nhưng các nhà khoa học cũng lo ngại những chất gây ô nhiễm ít được biết đến di chuyển từ lục địa châu Á.

Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) công nhận không khí ô nhiễm có thể di chuyển ở những khoảng cách khá xa. “Người ta không thể biết lượng không khí ô nhiễm di chuyển ở những khoảng cách này là bao nhiêu và tác động thực sự của nó như thế nào’’, ông Bill Wehrum, một nhà khoa học thuộc EPA nói.

T.Đ

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 146