Hạt micro chứa màu sắc làm công cụ chống hàng giả

  •  
  • 301

Các nhà khoa học tại MIT đã vừa phát triển một loại hạt micro với các dải màu có thể được dùng để kiểm tra tính xác thực của tiền tệ, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng và hầu như tất cả những thứ cần được bảo vệ trước nạn làm giả.

Các hạt polymer này dài khoảng 200 micron (gần bằng chiều rộng của một sợi tóc người) và có thể được rải trên nhiều loại vật liệu. Mỗi hạt chứa tối đa 6 dải màu và các dải màu được làm từ tinh thể nano. Mỗi màu sắc được xác định bằng sự kết hợp giữa các tinh thể với các nguyên tố như: Ytterbium, Gadolinium, Erbium và Thulium.

Hạt micro chứa màu sắc làm công cụ chống hàng giả

Mặc dù kích thước của hạt quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng 1 chiếc smartphone với camera có độ phóng đại quang học 20x vẫn có thể phát hiện. Thêm vào đó, màu sắc của các tinh thể nano không thể được xác định dưới ánh sáng tự nhiên nhưng chúng sẽ phát sáng khi được phơi dưới ánh sáng cận hồng ngoại.

Ý tưởng ở đây là một chuỗi các hạt có thể được dùng để đánh dấu một loại sản phẩm nhất định và mỗi hạt trong chuỗi sẽ chứa các dải màu kết hợp đặc trưng cho sản phẩm. Nếu như có 6 dải màu trên mỗi hạt, bạn có thể tạo ra những dải màu từ 9 màu và tạo ra các tổ hợp màu trên hạt để gán cho sản phẩm. Bằng việc sử dụng nhiều hạt mang các dải màu khác nhau cho một sản phẩm, số lượng tổ hợp sẽ tăng lên nhanh chóng và theo MIT, nếu sử dụng một nhóm 10 hạt, bạn có thể "đánh dấu từng hạt cát trên Trái Đất".

Các cửa hàng hoặc người tiêu dùng sau đó có thể dùng smartphone với kính phóng đại và nguồn sáng cận hồng ngoại để soi các hạt trên sản phẩm, qua đó có thể xác định mã màu trên sản phẩm là đúng hay sai. Mặc dù vậy, giải pháp trên vẫn gây hoài nghi về tính an toàn bởi những tên làm hàng giả có thể tự sao chép các hạt micro để qua mắt người dùng.

Theo MIT, hạt micro khá dễ sản xuất cùng với khả năng chống chịu tốt trước nhiệt độ cực cao, ánh sáng mặt trời và hoạt động mài mòn. Cùng với khả năng được áp dụng lên các bề mặt sản phẩm, hạt micro cũng có thể được tích hợp trực tiếp vào vật phẩm được in 3D hoặc nhúng vào mực in.

Theo Tinh Tế
  • 301