Hậu duệ của người hiện đại và người tuyệt chủng lộ diện

Các nhà khoa học tin rằng họ đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về hành vi giao phối giữa người Nealderthal và tổ tiên của chúng ta.

Discovery đưa tin các nhà khảo cổ từng khai quật một di cốt người trong một hang mang tên Riparo di Mezzena, vùng Monti Lessini ở miền bắc Italy. Người này, được gọi là Mezzena, từng sống cách đây 30.000 tới 40.000 năm.

Hình minh họa cuộc sống của người Neanderthal trong hang đá.
Hình minh họa cuộc sống của người Neanderthal trong hang đá. (Ảnh: Discovery)

Silvana Condemi, một nhà nhân chủng học của Đại học Ai-Marseille, đã cùng các đồng nghiệp phân tích DNA của di cốt và dùng công nghệ 3D để khôi phục hình hài của Mezzena. Nhóm nghiên cứu nhận thấy đây là sản phẩm của một nữ giới Neanderthal và một nam giới thuộc chủng người hiện đại (Homo sapien).

"Về phương diện giải phẫu, hàm dưới của Mezzena khá giống hàm dưới của người Neanderthal (không cằm) và người hiện đại (hàm dưới nhô ra và có cằm)", Condemi giải thích.

Nếu Mezzena thực sự là một sản phẩm của người hiện đại và người Neanderthal thì di cốt của người này là bằng chứng rõ ràng nhất về hành vi giao phối giữa hai chủng người.

Người Neanderthal là một loài trong chi Người, song đã tuyệt chủng. Một bộ phận giới nhân chủng coi Neanderthal là phụ loài của người hiện đại, song nhiều nhà khoa học cho rằng họ là một loài người riêng biệt.

Giới khoa học nhận định người hiện đại và người Neanderthal từng giao phối với nhau và DNA của người Neanderthal vẫn tồn tại trong loài người hiện nay. Họ cũng phỏng đoán hai chủng người từng chung sống tại châu Âu trong vài nghìn năm trước khi người Neanderthal tuyệt chủng khoảng 30.000 năm trước. Sự tương tác giữa hai chủng người ở châu Âu là một đề tài hấp dẫn đối với giới nhân chủng.

Rất có thể người Neanderthal đã xây dựng xong nền văn hóa của họ trước khi người hiện đại tới châu Âu. Các nhà khảo cổ tìm thấy những lưỡi rìu và mũi lao do người Neanderthal chế tác trong nhiều hang ở khắp châu Âu. Từ những hiện vật đó, các chuyên gia nhận định rằng, mặc dù người Neanderthal tương tác với người hiện đại, họ vẫn duy trì những truyền thống văn hóa của họ.