Hậu Giang xuất hiện 2 ổ dịch H5N1

  •  
  • 76

Dịch vừa được phát hiện tại đàn vịt 450 con ở ấp 3, xã Lương Tâm và gần 600 con ở ấp 6, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Hai đàn vịt cách nhau chừng 5km, thuộc xã giáp ranh, đều chưa được tiêm phòng. Một trong 2 chủ đàn vịt đang nằm viện vì triệu chứng hô hấp cấp.

Các lực lượng thú y tỉnh đã tiến hành tiêu hủy 2 đàn vịt trên vào ngày 26/12. Theo Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hậu Giang Nguyễn Hiền Trung, đàn vịt ở xã Lương Tâm đã 2 tháng 26 ngày tuổi. Vào đợt tiêm phòng chính, đàn này còn nhỏ và thả nuôi ở các cánh đồng, thuộc tỉnh Kiên Giang. Còn đàn vịt ở xã Xà Phiên mới 27 ngày tuổi, đang trong thời gian chờ tiêm phòng bổ sung.

Cũng theo ông Hiền, chủ đàn vịt xã Lương Tâm là ông Lại Văn Tình, vừa được đơn vị chức năng địa phương đưa vào viện vì có triệu chứng bị hô hấp cấp. Ông Tình vốn có tiền sử bệnh lao nên cơ quan y tế đang xem xét kỹ về các triệu chứng.

Ngay khi phát hiện có dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm Hậu Giang đã chỉ đạo các địa phương phải rà soát lại những đàn gia cầm chưa được tiêm phòng, để tiến hành tiêm hết trong tuần tới. Các huyện, xã bằng mọi giá phải ngăn vịt từ tỉnh ngoài, đặc biệt là từ Bạc Liêu, Cà Mau vào, nếu có, sẽ trả lại địa phương bạn hoặc tiêu hủy, không chi kinh phí cho người nuôi. Tỉnh cũng tăng cường kiểm soát công tác giết mổ gia cầm theo quy định và sẽ triển khai 1 tháng xịt thuốc, tiêu độc rộng khắp, từ ngày 1/1/2007.

Theo Cục thú y, hiện có 10 xã, phường của 6 huyện thuộc 3 tỉnh, dịch cúm gia cầm xảy ra chưa qua 21 ngày là: Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang.

Thanh Lương

Theo Vnexpress
  • 76