Hệ điều hành Web: Mãi là một giấc mơ?

  •  
  • 375

Một ý tưởng đã ra đời từ cách nay cả chục năm, theo đó những công việc hàng ngày của một chiếc máy tính để bàn sẽ được dịch chuyển lên Web, bỗng dưng hồi sinh. 

Ý nghĩ coi Web như một hệ điều hành để giảm bớt sự lệ thuộc vào các ứng dụng desktop Windows bắt đầu manh nha từ giữa thập niên 90, khi mà trình duyệt Netscape lần đầu ra mắt.

Sống "ký sinh"

Về mặt kỹ thuật mà nói, hệ điều hành Web vẫn phải "ký sinh" trên một hệ điều hành nền phía dưới, ví dụ như Windows hoặc Linux, để phiên dịch thao tác của người dùng thành những vận hành của phần cứng. Tuy nhiên "Webtops" sẽ khiến cho vai trò của trình duyệt Web tăng lên, còn hệ điều hành thì ít có cơ hội "khệnh khạng" được nữa.

Những hãng như Salesforce.com và YouOS đã ấp ủ tham vọng về xây dựng hệ điều hành Web từ rất lâu. Ngay cả Microsoft cũng không phải là ngoại lệ, mặc dù Windows đang là một trong hai cần câu tiền chủ lực của hãng. Một nhóm kỹ sư của Windows Live Core hiện đang chịu trách nhiệm phát triển các dịch vụ Web chạy trên môi trường Internet.

Nguồn: CNET
Tháng trước, Laszlo Systems giới thiệu Laszlo Webtop, một phần mềm cho phép người dùng chạy rất nhiều ứng dụng theo kiểu desktop bên trong một cửa sổ trình duyệt. Lấy thí dụ, bạn có thể mở Web mail song song với phần mềm kiểm soát danh sách contact và chat IM trong cùng một cửa sổ duy nhất.

Theo lời ông David Temkin, Giám đốc công nghệ của Laszlo thì cách tiếp cận này (đòi hỏi cả phần mềm máy chủ lẫn client) cao cấp hơn so với các cổng Web tương tác, nơi người dùng có thể tải về các ứng dụng mini (thuật ngữ gọi là widget hoặc gadget).

"Chúng giống với một hệ điều hành đủ lông đủ cánh hơn là một cổng Widget", Temkin tuyên bố. "Các ứng dụng dựa trên nền flash của Laszlo đều mang tính tương tác cao và có thể chia sẻ thông tin với nhau. Chúng cũng có thể được lập trình để truy xuất vào cơ sở dữ liệu nội bộ tại các doanh nghiệp".

Ứng dụng mini

Nếu như Laszlo Webtop nhắm đến khách hàng là các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn thì ứng dụng mini lại ra đời để phục vụ người dùng cá nhân. Lấy thí dụ, năm ngoái hãng Goovy đã tung ra YourMinis, một dịch vụ Web nơi người dùng có thể kết hợp nhiều ứng dụng mini thông tin khác nhau như blog và RSS.

Tương tự, DesktopTwo là một trong số nhiều dịch vụ cho phép người dùng truy cập dữ liệu và email riêng từ bất cứ máy tính nào. Glide OS của TransMedia thì hy vọng tái tạo một danh sách các ứng dụng desktop thông dụng như xử lý văn bản, email bên trong một cửa sổ trình duyệt duy nhất.

Không chỉ cung cấp dịch vụ Web cả gói cho người dùng, một số hãng công nghệ còn đưa ra những giao diện lập trình ứng dụng (API) Webtop dành riêng cho cộng đồng phát triển phần mềm. Hệ quả là hàng ngàn ứng dụng mini mới, miễn phí đã ra đời.

Microsoft, ông vua của phần mềm desktop, cũng bắt tay vào xây dựng một bộ API dành cho họ dịch vụ mang thương hiệu Live của hãng. Người cầm cương cho dự án này, không ai khác, chính là Kiến trúc sư trưởng Ray Ozzie.

Chưa có hệ điều hành đúng nghĩa

Thế nhưng điều người ta nhận thấy ở Microsoft là gã khổng lồ phần mềm chỉ cố xây dựng một tổ hợp "Phần mềm cộng với dịch vụ", chứ không phải một hệ điều hành Web theo đúng nghĩa đen. Âu cũng là dễ hiểu, vì Microsoft không thể tự cắt vào da thịt và để cho doanh thu Windows sụt giảm được.

Microsoft không dám dấn thân vào hệ điều hành Web, nhưng YouOS thì có. Phiên bản 0.1 của hệ điều hành này bao gồm một hệ thống cửa sổ đồ họa, tương tác giữa phần cứng với phần mềm, bộ nhớ dành riêng cho các chương trình đang chạy và một môi trường phát triển tích hợp.

Nói cách khác, rất nhiều tính năng đích thực của một hệ điều hành đã được thổi vào trong xương cốt của một ứng dụng Web.

"Chúng tôi muốn dựng lên một nơi mà bạn có thể truy cập dữ liệu, chạy các ứng dụng từ không chỉ bất cứ trình duyệt nào, mà còn là từ bất cứ thiết bị nào nữa", ông Jeff Mellen, đồng sáng lập YouOS tuyên bố.

Trọng Cầm

Theo CNET, VietNamNet
  • 375