Hé lộ bí mật về chiếc máy bay nhanh nhất thế giới

  •   3,918
  • 28.402

Chiếc máy bay nhanh nhất thế giới - huyền thoại của ngành hàng không trong suốt những thập kỷ qua chính là phi cơ Lockheed SR-71 Blackbird. Lao vút trên bầu trời với vận tốc không tưởng 3530km/h, Lockheed SR-71 Blackbird là một chiếc máy bay đầy ấn tượng và sức hút.

Trở về năm 1976, một chiếc máy bay đã thống lĩnh những cuốn sách về các kỷ lục, trở thành huyền thoại vĩ đại của ngành hàng không với danh hiệu chiếc máy bay nhanh nhất thế giới. Nó có thể xuyên qua bầu trời với tốc độ chóng mặt 3530km/h. Đó chính là phi cơ huyền thoại Lockheed SR-71 Blackbird.

Trong quá trình bay trên bầu trời, các quy tắc chuyển hướng của chiếc máy bay đều được ghi chép lại cẩn thận. Bởi vì khi đang bay ở tốc độ siêu thanh, việc nhìn thấy hình ảnh của những ngọn núi, những con đường cao tốc hay địa điểm bên dưới là điều không tưởng. Thậm chí cả hệ thống phòng thủ không quân tốt nhất thời bấy giờ cũng vô vọng trong việc tìm bắt Lockheed SR-71 Blackbird.

Hé lộ bí mật về chiếc máy bay nhanh nhất thế giới
Với vận tốc siêu thanh 3530km/h, Lockheed SR-71 Blackbird xứng tầm là chiếc máy bay nhanh nhất thế giới. (Ảnh minh họa)

Thành công vĩ đại của ngành hàng này không thậm chí còn trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết bởi cho đến tận 38 năm sau đó, vẫn không có chiếc máy bay nào khác phá vỡ được kỷ lục này. Cũng kể từ đó đến nay, chưa có chiếc máy bay nào sánh ngang được với Lockheed SR-71 Blackbird.

Các phi công từng may mắn có cơ hội ngồi trên chiếc phi cơ huyền thoại này từ thập kỷ trước đã kể lại những trải nghiệm đáng kinh ngạc trong đời: "Ở độ cao 85.000 feet, cảm giác khi vận tốc đã chạm Mach 3 gần như là thần thánh". Đại tá không quân Mỹ Jim Wadkins cho biết: “Tôi thậm chí không được chuẩn bị gì nhiều trước khi ngồi trên một chiếc máy bay nhanh đến như vậy. Ngay cả giờ đây khi nhớ lại, tôi vẫn thấy hồi hộp, xúc động như vừa mới đây".

Hầu hết những chiếc máy bay thương mại thông thường chỉ bay ở độ cao khoảng 37.000 feet (11.000 mét) trong khi Lockheed SR-71 Blackbird bay ở độ cao gấp 2 lần rưỡi so với mức này. Vậy, điều gì đã khiến cho Lockheed SR-71 Blackbird nên đặc biệt đến vậy?

Gizmodo mới đây đã hé lộ một đoạn video hấp dẫn vén màn bí mật của chiếc máy bay nhanh nhất hành tinh. Đoạn video đã giải thích chi tiết quá trình động cơ đẩy máy bay từ vận tốc 0 lên đến Mach 3,2 mà không hề tốn công sức (tốc độ âm thanh là March 1).

Hé lộ bí mật về chiếc máy bay nhanh nhất thế giới
Không chỉ là chiếc máy bay nhanh nhất thế giới, Lockheed SR-71 Blackbird còn có một thiết kế đầy ấn tượng. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra đầu máy bay còn được thiết kế thêm phần mũi nhọn nhằm giải phóng áp lực của sóng siêu âm lên động cơ sao cho khi đang bay ở tốc độ siêu thanh, Lockheed SR-71 Blackbird có được các luồng khí tốt nhất. Không chỉ là chiếc máy bay nhanh nhất hành tinh, Lockheed SR-71 Blackbird còn là một chiếc máy bay với thiết kế đầy ấn tượng.

Chuyến bay cuối cùng của chiếc phi cơ huyền thoại là từ Los Angeles tới Washington DC vào năm 1990, đây cũng là nơi chiếc phi cơ được bảo vệ từ thời gian đó cho tới giờ, hiện nó đang nằm trong bộ sưu tập Smithsonian Air & Space. Chiếc máy bay huyền thoại chỉ mất vỏn vẹn 67 phút để bay đến bờ biển năm ấy. Ngày nay, một chiếc máy bay thương mại sẽ phải mất gần 5 giờ với một chuyến hành trình tương tự.

Theo Vietq
  • 3,918
  • 28.402