Hé lộ chân dung Leonardo da Vinci qua bức tranh cổ 500 tuổi

  •  
  • 2.639

Một giáo sư âm nhạc cho hay đã tìm được hình ảnh quý hiếm về danh họa Leonardo da Vinci trong bức tranh cổ 500 tuổi.

Tranh cổ 500 tuổi hé lộ chân dung Leonardo da Vinci

Học giả về Leonardo da Vinci đồng thời là giáo sư danh dự về lịch sử nghệ thuật thuộc trường Đại học Oxford là ông Martin Kemp tin rằng đã phát hiện chân dung danh họa Leonardo da Vinci trong một bức tranh điêu khắc có niên đại cách đây 500 năm.

Hình ảnh hiếm về danh họa Phục hưng Leonardo da Vinci trên do nghệ sĩ Italy Marcantonio Raimondi vẽ năm 1505. Trong đó, Da Vinci được miêu tả chơi “lira da braccio” - một loại nhạc cụ đàn dây châu Âu thời Phục hưng. Người đàn ông trong tranh ở tuổi trung niên, có râu và tóc dài.

Hé lộ chân dung Leonardo da Vinci qua bức tranh cổ 500 tuổi
Bức tranh điêu khắc có niên đại 500 năm tuổi hé lộ chân dung Leonardo da Vinci.

Nếu thông tin của giáo sư Kemp là chuẩn xác thì đây sẽ là một trong ba chân dung duy nhất về danh họa Da Vinci được vẽ khi ông còn sống.

Bức tranh điêu khắc 500 tuổi trên thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland kể từ năm 1930. Trong một thời gian gian, bức tranh trên được cho là vẽ Orpheus - nhân vật trong thần thoại Hy Lạp.

Ross Duffin - giáo sư âm nhạc thuộc ĐH Case Western Reserve ở Cleveland cho hay trong khi Orpheus thường được miêu tả là một người cạo trọc đầu thì Leonardo da Vinci được miêu tả là "người đàn ông tuổi trung niên, có một bộ râu và mái tóc xoăn dài".

Hé lộ chân dung Leonardo da Vinci qua bức tranh cổ 500 tuổi
Chân dung danh họa Leonardo da Vinci trong bản vẽ Da Vinci do Francesco Melzi vẽ.

Giáo sư Duffin cũng đã so sánh bức tranh mà giáo sư Kemp phát hiện với bức chân dung của Da Vinci do Francesco Melzi vẽ. Melzi là trợ lý của danh họa Da Vinci từ năm 1506 và sau đó trở thành người thừa kế chính của danh họa Phục hưng tài ba này.

Chân dung của Melzi mô tả một người đàn ông có râu và tóc dài, mũi hơi gồ lên và phần sống mũi rất giống với người đàn ông tóc dài, có râu, trong bản khắc của Marcantonio”, ông Duffin cho biết.

Theo giáo sư Duffin, manh mối quan trọng nhất là cây đàn lira da braccio nằm trong tay người đàn ông trong tác phẩm điêu khắc. Đây là loại nhạc cụ mà Da Vinci vô cùng yêu thích.

Thêm vào đó, giáo sư Kemp cho hay chưa làm sáng tỏ được câu hỏi danh họa Da Vinci và Raimondi gặp nhau khi nào. Hai người có thể đã có một số cơ hội gặp nhau tại Milan trong khoảng thời gian năm 1506-1507 khi sản xuất vở Orfeo.

Theo Kiến Thức
  • 2.639