Hệ Mặt trời sẽ có thêm các hành tinh mới?

Các nhà thiên văn học thế giới đang sôi nổi tranh cãi về sự tồn tại của một vật thể bí ẩn được phát hiện năm 2003, tạm gọi là UB313, nằm xa Trái Đất và có kích thước lớn hơn nhiều kích cỡ của sao Diêm vương.

UB313 được phát hiện năm 2003

(Ảnh: fazfacil.com)

Tại Đại hội lần thứ 26 của Liên đoàn thiên văn học quốc tế (IAU) đang diễn ra tại Praha (thủ đô CH Czech) từ ngày 14-25/8, các nhà khoa học sẽ phải nhất trí có xoá tên sao Diêm vương khỏi hệ Mặt trời gồm 9 hành tinh hiện nay hay "kết nạp" thêm một hành tinh mới vào hệ này.

Nằm cách Trái Đất khoảng 15 tỷ km và có đường kính 2.300 km, sau khi được một nhóm nhà thiên văn học Mỹ công bố hồi tháng 7/2005, UB313 đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi trong giới khoa học. Có nhiều ý kiến trái ngược về phát hiện mới này. Những nhà thiên văn học phát hiện ra UB313 cho rằng đây chính là hành tinh thứ 10 của hệ Mặt trời, và không loại trừ khả năng sao Diêm vương sẽ không còn được coi là một hành tinh trong hệ này.

Trong khi đó, những người bảo vệ sao Diêm Vương cho rằng UB313 không phải là một hành tinh mà chỉ là khối đá khổng lổ hay còn gọi là KBO gồm khoảng 100.000 tảng băng nhỏ từ thời nguyên thuỷ và chuyển động xung quanh Mặt trời nhưng không thuộc hệ Mặt trời.

Tham dự đại hội lần này của IAU có khoảng 2.500 nhà thiên văn đến từ 75 quốc gia trên thế giới.

Theo TTXVN, Thanh Niên