Hệ thống dẫn đường trong nhà dành cho người khiếm thị

  •  
  • 623

Nhóm kỹ sư máy tính Reno của Đại học Nevada (Mỹ) vừa ra mắt hệ thống dẫn đường trong nhà dành cho những người khiếm thị. Công nghệ tương tác người - máy tính và nghiên cứu kế hoạch chuyển động đã được kết hợp để tạo ra hệ thống dẫn đường mang tên Navatar với chi phí thấp và có thể vận hành trên điện thoại thông minh.

Hệ thống dẫn đường này sử dụng bản đồ kiến trúc kỹ thuật số 2 chiều sẵn có trong các tòa nhà và các thiết bị cảm biến giá rẻ chẳng hạn như gia tốc kế và la bàn trong các dòng điện thoại thông minh để điều hướng người dùng có thị lực kém. Hệ thống này định vị và theo dõi người dùng bên trong ngôi nhà, giúp họ tìm ra con đường phù hợp nhất dựa trên những nhu cầu đặc biệt của người dùng và từng bước hướng dẫn họ đi đến địa điểm mong muốn.

Để kích hoạt hệ thống, người dùng chỉ cần nhấn một nút trên điện thoại hoặc tai nghe Bluetooth. Eelke Folmer, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Để đồng bộ hóa các vị trí, hệ thống của chúng tôi kết hợp với các thuật toán xác suất và khả năng tự nhiên của những người khiếm thị tìm ra các nét đặc trưng trong môi trường của họ thông qua xúc giác”. Hiện nhóm nghiên cứu đang phát triển hệ thống dẫn đường trong những môi trường khác và tích hợp nó vào hệ thống dẫn đường ngoài trời sử dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS).

Hệ thống dẫn đường trong nhà cho người khiếm thị - Navatar
Hệ thống dẫn đường trong nhà cho người khiếm thị - Navatar

Tham khảo: Sciencedaily

Theo Báo Cần Thơ, Sciencedaily
  • 623