Hệ thống mạng tự xử lý sự cố nhờ trí thông minh nhân tạo

  •  
  • 730

Hãng viễn thông BT (Anh) đang thử nghiệm cho network các chức năng phản ứng giống con người như tự điều chỉnh, hồi phục sau sự cố, linh động theo sự thay đổi mệnh lệnh... để mạng có tính ổn định cao hơn.

Tại hội nghị Artificial Life XI (Cuộc sống nhân tạo) đang diễn ra ở Winchester, các chuyên gia về sinh học, kỹ thuật robot, khoa học máy tính.... thảo luận về những cách thức đưa ý tưởng từ cuộc sống vào phần cứng và phần mềm ngay từ lúc ban đầu.

"Nếu nhìn vào thế giới sinh học, người ta thấy có rất nhiều thay đổi, sự phức tạp và thích nghi", chuyên gia sinh học Paul Marrow làm việc trong Trung tâm nghiên cứu ứng dụng băng thông rộng của BT nói. "Thế giới này là nguồn cảm hứng cho chúng tôi làm nên những sản phẩm, dịch vụ tinh tế và linh động như thế".

BT hi vọng hệ thống mạng trong tương lai sẽ "tự trị" nhiều hơn. Ảnh: BBC.


Đối với ngành viễn thông, việc phân chia các tác vụ một cách rõ ràng và phân bổ chúng trên các thành phần khác nhau của mạng được gọi là "đóng gói gói tin" và nó giống như chức năng của các tế bào sống trong cơ thể. BT vừa kết hợp với hãng viễn thông Telecom Italia và một số trường đại học để thực hiện dự án Cascadas nhằm tối ưu hóa sự phân chia tác vụ trên mạng bằng cách cho chúng khả năng tự nhận thức và "tự trị". Các tác vụ sẽ tương thích dễ dàng với những chương trình khác nhau có thể gọi đến chúng và làm hiệu suất hoạt động tăng cao.

"Mô hình tự tổ chức này sẽ đưa các quy tắc rất đơn giản đến những đơn vị riêng rẽ và các đơn vị đó cùng phối hợp để thực hiện tác vụ lớn hơn, giống như quy định trong bầy kiến vậy", Fabrice Saffre, chuyên gia của BT, giải thích. "Ví dụ, khi máy chủ được nhiều người dùng yêu cầu một tác vụ giống nhau, nó sẽ gửi một thông điệp đến các 'hàng xóm' gần nhất trong mạng để tìm ra ở đâu có ứng dụng cần thiết. Nếu không có, máy chủ 'hàng xóm' sẽ thông báo đến máy gần đó và cứ như vậy đến khi tìm ra để thực hiện công việc".

Như vậy, máy chủ sẽ có thể độc lập cân bằng tải cho nó và chỉ liên hệ với các máy chủ liên kết trực tiếp với nó chứ không cần "phát lệnh" cho toàn bộ hệ thống, gây mất thời gian và lãng phí tài nguyên.

Theo Việt Toàn - VnExpress (BBC)
  • 730