Hệ thống máy tính “đọc” tài liệu y khoa

  •  
  • 667

Các nhà khoa học tin rằng một hệ thống máy tính, được đặt tên là CRAB, có thể “đọc” tài liệu y khoa theo cách tương tự như con người, hứa hẹn đem lại những bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư.

Theo các chuyên gia tại Trường đại học Cambridge (Anh), CRAB có thể rà soát hàng triệu bài báo nghiên cứu khoa học để tìm manh mối giúp xác định nguyên nhân gây ra các khối u, và nó đã phát hiện một lý do tiềm tàng để giải thích tại sao một số hóa chất chỉ gây ung thư tuyến tụy ở đàn ông.

Hệ thống này là sự thực thi mới nhất một dạng thông minh nhân tạo đang phát triển nhanh được gọi là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, vốn cũng được sử dụng trong phần mềm hỗ trợ cá nhân Siri của máy điện thoại iPhone 4S.

Nó cho phép máy tính đọc các bản văn và giải nghĩa chúng cho dù chúng phức tạp và mơ hồ, như cách con người làm.

Hệ thống này sẽ lần đầu tiên được sử dụng để đánh giá rủi ro mà những loại hóa chất mới có thể gây ung thư.

“Giai đoạn đầu tiên của bất kỳ sự đánh giá rủi ro nào là rà soát tài liệu. Đó là một trở ngại lớn”, báo Anh Telegraph dẫn lời bà Anna Korhonen, người chủ trì việc phát triển CRAB cho biết.

“Có thể có hàng chục ngàn bài báo nghiên cứu khoa học về một loại hóa chất đơn lẻ. Nếu thực hiện thủ công, nó sẽ rất tốn kém, và do số lượng ấn bản ngày càng nhiều, việc xử lý chúng sẽ càng thử thách”, bà nhấn mạnh.

Người ta hy vọng công nghệ này có thể được sử dụng cho các lĩnh vực khác.

Theo Telegraph, Thanh niên
  • 667