Hệ thống máy tính trên vệ tinh GOCE lại gặp sự cố

  •  
  • 896

Hệ thống máy tính trên vệ tinh khoa học GOCE châu Âu lại bị trục trặc lần thứ hai liên tiếp khiến các trạm mặt đất không thể thu nhận được thông tin về các nghiên cứu và đo đạc được thực hiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vệ tinh GOCE được phóng lên quĩ đạo ngày 17/3/2009 để lập bản đồ trường hấp dẫn của Trái Đất và xác định chính xác các thông số của các dòng hải lưu chủ yếu.

Những tháng đầu tiên vệ tinh hoạt động rất tốt, tuy nhiên, hồi tháng Hai vừa qua, chiếc máy tính có nhiệm vụ truyền dữ liệu về Trái Đất bị trục trặc. Các chuyên gia Cơ quan vũ trụ châu Âu đã quyết định sử dụng chiếc máy tính dự phòng.

Tuy nhiên, giữa tháng Bảy vừa qua, chiếc máy tính này cũng gặp sự cố. Lần trục trặc nói trên là lần thứ hai liên tiếp đối với chiếc máy tính dự phòng này.

Các kỹ sư của Cơ quan vũ trụ châu Âu đang tìm cách khôi phục hoạt động của máy tính truyền số liệu. Người phụ trách chương trình vệ tinh GOCE cho biết tình hình tuy phức tạp, nhưng có một số ý tưởng để giải quyết.

Hiện vệ tinh GOCE tạm ngừng thu thập thông tin khoa học và được chuyển lên quĩ đạo cao hơn. Cho tới nay, GOCE đã thu thập được 2/3 khối lượng thông tin về trường hấp dẫn của Trái Đất theo chương trình nghiên cứu khoa học của Cơ quan vũ trụ châu Âu.

Theo VietnamPlus
  • 896