Hệ thống Omnittouch làm tờ giấy thành bề mặt tương tác

  •  
  • 357

Một hệ thống máy chiếu xách tay cho phép người dùng làm cho: tờ giấy, bức tường hoặc thậm chí bàn tay người thành giao diện đồ họa có thể tương tác được.

>>> Video: Hệ thống máy chiếu Omnitouch

Công nghệ, được gọi là "Omnitouch", được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Microsoft Research và Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ. Nó dựa trên một máy quay cảm ứng (tương tự như hệ thống Microsoft Kinect) để theo dõi chuyển động của các ngón tay người dùng trên các bề mặt tương tác.

Công nghệ này cho phép người dùng điều khiển các ứng dụng tương tác bằng cách gõ hoặc rê các ngón tay, vốn là những thao tác với màn hình cảm ứng được tìm thấy trên các điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Hệ thống máy chiếu Omnitouch có khả năng lồng ghép: các bàn phím, các bàn phím nhỏ và các điều khiển khác vào bất kỳ bề mặt, tự động điều chỉnh theo hình dạng của bề mặt và định hướng để giảm thiểu sự biến dạng của các hình ảnh chiếu ra.

Bạn có thể tưởng tượng rằng bất cứ điều gì mà bạn có thể thao tác được trên các thiết bị di động ngày nay, bạn cũng có thể thao tác như thế trên chính bàn tay của bạn bằng cách sử dụng hệ thống máy chiếu Omnitouch, theo Chris Harrison, Nghiên cứu sinh làm việc tại Viện Tương tác giữa con người và máy tính, Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ.

Các nhà phát triển khẳng định: lòng bàn tay có thể được sử dụng như một bàn phím điện thoại, hoặc như là một tấm bảng đồ họa nhỏ để viết những ghi chú ngắn gọn. Ngoài ra, bản đồ chiếu lên một bức tường có thể được phóng to hay thu nhỏ theo các chuyển động của ngón tay (giống như bạn đang cùng làm việc với một màn hình cảm ứng đa điểm thông thường).

Hệ thống máy chiếu Omnitouch bao gồm: một máy quay cảm ứng tầm ngắn, máy chiếu pico sử dụng laser, và được đặt trên vai của người dùng. Tuy nhiên, Harrison cho biết thiết bị cuối cùng có thể có kích cỡ của 1 cỗ bài, hoặc thậm chí 1 hộp diêm, sao cho nó có thể bỏ lọt vào túi (áo, quần) được dễ dàng, hoặc được tích hợp vào các thiết bị cầm tay trong tương lai.

Với hệ thống máy chiếu Omnitouch, chúng tôi muốn tận dụng diện tích bề mặt to lớn được cung cấp bởi thế giới thực, theo Hrvoje Benko, một nhà nghiên cứu làm việc trong nhóm Tương tác và hệ thống thích ứng của Microsoft Research.

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 357