Hestia - hệ thống ước tính lượng khí thải trong không khí

  •  
  • 978

Các chuyên gia thuộc Đại học Bang Arizona (Mỹ) vừa cho ra mắt một hệ thống phần mềm mới có khả năng ước tính lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở một vùng đô thị, tại các con đường và của những tòa nhà.

Hệ thống Hestia có thể tạo ra bản đồ cho thấy nơi nào thải khí CO2 nhiều nhất.
Hệ thống Hestia có thể tạo ra bản đồ cho thấy nơi nào thải khí CO2 nhiều nhất.

Với hệ thống phần mềm có tên gọi Hestia, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như các báo cáo về tình trạng ô nhiễm không khí ở địa phương và số lượng phương tiện giao thông. Dữ liệu này sau đó được kết hợp với hệ thống định lượng khí thải CO2 tại các tòa nhà và một số đoạn đường. Kết quả của quá trình này là những bản đồ với độ phân giải cao giúp xác định rõ các nguồn thải ra khí CO2. "Với Hestia, chúng tôi có thể cung cấp cho các thành phố một bức tranh 3 chiều hoàn chỉnh mô tả vị trí, địa điểm cũng như khí CO2 đã được thải ra như thế nào" - ông Kevin Gurney, Phó giáo sư khoa Khoa học Đời sống của trường, khẳng định.

Đến nay, Hestia đã được ứng dụng tại thành phố Indianapolis (bang Indiana) và đang được triển khai đến các thành phố Los Angeles (bang California) và Phoenix (bang Arizona). Các chuyên gia hy vọng hệ thống sẽ định lượng được lượng khí thải CO2 ở tất cả thành phố lớn trên khắp nước Mỹ, vốn chiếm 1/4 tổng lượng khí thải toàn cầu. Họ tin rằng hệ thống Hestia có thể giúp các thành phố, hoặc các nước, xác định được những nơi mà các dự án đầu tư vào ngành năng lượng và giảm thiểu khí nhà kính đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Báo Cần Thơ
  • 978