Hiểm họa từ thiết bị gây nhiễu GPS

  •  
  • 1.118

Chỉ cần 50 USD, người ta có thể sở hữu một thiết bị làm nhiễu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) vừa nhỏ gọn, vừa dễ sử dụng. Với “bảo bối” này, những kẻ khủng bố có thể “hạ” máy bay thương mại chở hàng trăm hành khách.

Đây là cảnh báo của hãng tin Fox News trong một phóng sự điều tra công bố ngày 19/3 về hiểm họa của thiết bị đang được rao bán đầy rẫy trên mạng này.

Theo các nhà điều tra, thiết bị làm nhiễu GPS truyền một tín hiệu điện thế thấp, tạo độ ồn tín hiệu và có thể đánh lừa đầu thu GPS rằng các vệ tinh không sẵn sàng. Chúng cũng có thể được sử dụng để gây rối cảnh sát và trốn tránh sự truy đuổi.

Trên thực tế, những kẻ trộm ô tô ở Anh đã sử dụng thiết bị này để chạy trốn. Thậm chí một số trường hợp sử dụng thiết bị gây nhiễu này để “chọc tức” người dùng iPhone. Nhưng hiểm họa thực sự mà thiết bị này gây ra thì chưa thể tính toán được hết.

Thiết bị gây nhiễu GPS có thể gây ra nhiều hiểm họa to lớn.

Một số chuyên gia lo ngại rằng, khủng bố có thể sử dụng nó để làm gián đoạn đầu thu GPS trên máy bay, mặc dù theo một số chuyên gia khác, nguy cơ này không cao bởi máy bay sử dụng hệ thống ra-đa mặt đất dẫn đường và còn có sự hỗ trợ của hệ thống không lưu không phụ thuộc vào vệ tinh.

Nhận thức được hiểm họa này, chính quyền Mỹ thời Tổng thống George Bush vào năm 2008 từng đề ra dự án lập hệ thống cao thế trên mặt đất có tên gọi Enhanced Loran (eLoran) để “gỡ” nhiễu. Tuy nhiên, hiện Washington chưa tỏ bất cứ ý định gì tiếp theo với eLoran. Thiết bị gây nhiễu GPS vẫn bị coi là bất hợp pháp tại Mỹ và Ủy ban Liên lạc Liên bang của Mỹ (FCC) tuyên bố sẽ truy tố bất cứ trường hợp nào bị phát hiện nhập khẩu hay sở hữu, sử dụng thiết bị này.

Tuy nhiên, phóng sự điều tra của Fox News cho biết các thiết bị làm nhiễu GPS rất rẻ tiền và có thể mua được dễ dàng qua mạng. Chính phóng viên Fox News đã mua được thiết bị này với giá vẻn vẹn 50 USD từ nhiều nguồn trên mạng khác nhau, từ Thụy Điển đến Hong Kong.

Theo Báo Đất Việt (Fox News)
  • 1.118