Hiện tượng thời tiết El Nino có thể tái diễn vào cuối năm nay

  •   4,52
  • 6.573

"El Nino", hiện tượng gây ra thời tiết cực đoan trên toàn thế giới, có thể sẽ xuất hiện tại khu vực Thái Bình Dương vào cuối năm nay, thậm chí trong vài tuần tới. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) đã cảnh báo như vậy trong báo cáo công bố ngày 26/6.

>>> Công nghệ mới phát hiện sớm hiện tượng El Nino

Theo cơ quan dự báo khí hậu của Liên hợp quốc, có tới 80% khả năng hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino có thể xảy ra trong khoảng tháng 10 đến tháng 11 tới, và 60% xảy ra trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng Tám.

WMO cho biết những biến động lớn của hiện tượng thời tiết El Nino sẽ tái diễn vào cuối năm nay và có thể gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan trên toàn thế giới.

Hiện tượng thời tiết El Nino có thể tái diễn vào cuối năm nay
EL Nino đã gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, ảnh hưởng tới nền nông nghiệp của nhiều quốc gia. (Nguồn: AFP)

Mặc dù cho rằng vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá chính xác về tác động của El Nino đối với nhiệt độ toàn cầu trong năm 2014, song WMO dự báo xu hướng nhiệt độ ấm dần lên trong tương lai là khó tránh khỏi do sự gia tăng của lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trước khi yếu dần đi, El Nino được dự báo sẽ hoành hành mạnh nhất trong ba tháng cuối năm nay và những tháng đầu của năm 2015.

Giám đốc chi nhánh của WMO, ông Rupa Kumar Kolli nhận định cũng có thể El Nino chỉ tàn phá ở mức vừa phải, nhưng không thể loại trừ một loạt những nguy cơ có thể xảy ra.

Theo dự đoán, lần xuất hiện này, El Nino sẽ hoạt động tương đương với lần xuất hiện diễn ra từ 2009-2010, giai đoạn được ghi nhận là nóng kỷ lục.

El Nino là hiện tượng thay đổi đáng kể nhiệt độ trên mặt biển ở vành đai nhiệt đới của Thái Bình Dương, xảy ra trong chu kỳ 2-7 năm/lần, khi các cơn gió mậu dịch (gió mạnh thổi liên tục từ Đông Nam hoặc Đông Bắc về hướng xích đạo) bắt đầu suy yếu.

Hiện tượng thời tiết bất thường này khiến nhiệt độ tăng lên, gây ra mưa bão, lụt lội và hanh khô... ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động nông nghiệp, ngư nghiệp và đời sống người dân.

Hiện tượng thời tiết cực đoan gần đây nhất đã gây ra những đợt hạn hán nghiêm trọng ở Australia, Indonesia và Nam Mỹ; gây ngập lụt ở Peru, Ecuador; mùa đông khắc nghiệt ở châu Âu, gió mùa ở Đông Á và bão ở Caribbean.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 4,52
  • 6.573