Hiệu ứng nhà kính không làm tăng số cơn bão

  •  
  • 572

Rất nhiều người tin rằng tình trạng ấm lên của Trái Đất sẽ làm số cơn bão nhiều lên, nhưng một nghiên cứu gần đây chứng minh rằng điều đó không đúng, ít nhất là ở Đại Tây Dương.

(Ảnh: surfersvillage)


Từ lâu các cơn bão đã trở thành tâm điểm trong nhiều tranh cãi về tác động của hiệu ứng nhà kính. Phần lớn nhà khoa học đồng ý rằng, kể từ năm 1950, số lượng bão hình thành phía trên Đại Tây Dương đã tăng lên. Kể từ năm 1980, càng ngày chúng càng trở nên hung dữ.

Nhiều nghiên cứu cho rằng tình trạng tăng nhiệt độ bề mặt nước biển chính là nguyên nhân. Tuy nhiên, tình trạng này lại không diễn ra ở các đại dương khác.

Tom Knutson và các cộng sự tại Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (có trụ sở tại thành phố Princeton), đã xây dựng một mô hình trên máy tính để dự đoán sự hình thành của các cơn bão ở khu vực phía bắc Đại Tây Dương, dựa trên dữ liệu về nhiệt độ bề mặt nước biển và các điều kiện khí hậu.

Các cơn dông nhiệt đới và bão mạnh ở đại dương hình thành gần như tức thì trong mô hình. Chúng di chuyển theo quỹ đạo hệt như quỹ đạo của những cơn bão thực.

Mô hình của họ cũng dự đoán tương đối chính xác số lượng bão mạnh hình thành ở phía bắc Đại Tây Dương trong 25 năm qua - với 162 cơn bão, trong khi con số mà các cơ quan khí tượng thủy văn ghi lại là 143. Tuy nhiên, mô hình không thể dự đoán cường độ bão.

Sau đó, nhóm nghiên cứu thay đổi các thông số về khí hậu để xem nước ở Đại Tây Dương sẽ biến đổi ra sao khi thời tiết thay đổi. Các chuyên gia giả định rằng tình trạng tăng lượng khí thải sẽ tiếp tục diễn ra đến giữa thế kỷ này, sau đó bắt đầu giảm - một viễn cảnh khá lạc quan. Mặc dù lượng khí thải giảm, đại dương sẽ tiếp tục ấm lên cho tới cuối thế 21 và thậm chí cả đầu thế kỷ 22.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên là mô hình dự đoán số lượng dông và bão trên biển sẽ giảm khi đại dương ấm lên. Tới cuối thế kỷ này, theo dự báo của nó, số lượng dông sẽ giảm 27%, còn số lượng bão giảm 18%.

"Nghiên cứu của chúng tôi không ủng hộ giả thiết hiệu ứng nhà kính làm tăng số lượng bão", Tom Knutson nhận định.

Việt Linh (Theo VnExpress)
  • 572