Hiệu ứng sân vận động trong mắt bão "quái vật" Irma

  •  
  • 1.502

Các nhà khoa học Mỹ trên máy bay săn bão chứng kiến "hiệu ứng sân vận động" trong lòng siêu bão được xếp vào hàng mạnh nhất hành tinh.

Đội săn bão (Hurricane Hunter) của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) bay thẳng vào trung tâm siêu bão Irma, một trong những cơn bão nguy hiểm nhất hành tinh. Video mới do NOAA chia sẻ hôm qua hé lộ cảnh tượng trong lòng cơn bão sắp đổ bộ vào Mỹ, theo New York Times.

Mắt bão Irma trong ảnh vệ tinh.
Mắt bão Irma trong ảnh vệ tinh. (Ảnh: NOAA).

Chở theo một loạt thiết bị khoa học, máy bay nghiên cứu đương đầu trực tiếp với siêu bão. Tất cả âm thanh người ngồi trong máy bay thực sự có thể nghe được là tiếng rền rĩ của động cơ. Máy bay Lockheed WP-3D Orion của nhóm nghiên cứu có 4 động cơ tăng áp giúp phương tiện đủ khỏe để đối phó với những cơn gió mạnh nhất. Radar gắn ngoài kết hợp với cảm biến áp suất không khí, nhiệt độ và độ ẩm giúp các chuyên gia dự báo thời tiết có thể lập mô hình bão.

Nhóm nghiên cứu bão của NOAA ghi hình "hiệu ứng sân vận động" của cơn bão mạnh cấp 5. Vùng mắt bão trông giống như một vòm khán đài thể thao với khoảng trống nhỏ hơn nhìn thẳng xuống sân vận động bên dưới. Bên ngoài phần trung tâm quang đãng của mái vòm là những cơn gió dữ dội nhất với sức gió ít nhất 300km/h vào chiều hôm 5/9. Khi phi công tiến sát hơn đến hoàn lưu bão, tầm nhìn bị mờ đi, những đám mây tối sầm và máy bay rung lắc mạnh.

Bão Irma sẽ đổ bộ vào Mỹ và phá hủy vùng bờ biển phía đông nam, chủ yếu là bang Florida, hôm 10/9, chỉ vài ngày sau khi miền nam đất nước hứng chịu thảm họa từ siêu bão Harvey. Các nhà chức trách đang tiến hành sơ tán cư dân ở những vùng có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Irma.

Cập nhật: 07/09/2017 Theo VnExpress
  • 1.502