Hình ảnh bộ não người "phẳng" đến kỳ lạ mới được công bố

  •   3,33
  • 3.496

Các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy bộ não người hoàn toàn "phẳng" và "mịn", không có bất cứ đường rãnh, nếp gấp này.

Những nếp nhăn và đường rãnh là đặc điểm tiêu biểu nhất để chỉ ra đó là bộ não qua các hình ảnh và miêu tả. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây đã công bố hình ảnh bộ não người trưởng thành "phẳng" đến kinh ngạc - bộ não không có đường vân đặc trưng và các nếp gấp.

Hình ảnh bộ não người "phẳng" đến kỳ lạ mới được công bố
Hình ảnh chụp lại bộ não "phẳng" không có đường rãnh, nếp gấp như người bình thường

Bộ não đặc biệt này là của một bệnh nhân điều trị tại bệnh viện tâm thần ở bang North Texas (Mỹ), tuy nhiên, anh đã mất tại bệnh viện vào năm 1970. Do hồ sơ y tế của bệnh nhân bị mất nên các nhà khoa học vẫn chưa tưởng tượng được cuộc sống thường ngày của anh.

Theo báo cáo của New Scientist, bộ não đã được đặt trong bình chứa chứa dung dịch và được dán nhãn cùng một số tài liệu tham khảo. Các nhà khoa học đã tiến hành quét MRI để hiểu hơn về cấu trúc bộ não, qua đó có tư liệu để tìm hiểu về bộ não "phi thường" này.

Hình ảnh bộ não người "phẳng" đến kỳ lạ mới được công bố
Một bộ não thường có nhiều nếp gấp Gyri và rãnh đặc trưng

Một bộ não thông thường có những đường gấp, những nếp gấp trên não gọi là Gyriđường nứt gọi là rãnh. Trong quá trình thai nhi phát triển, các tế bào thần kinh di chuyển đến từng vùng não bộ, tạo ra các rãnh và nếp gấp Gyri. Khi thai nhi đạt 40 tuần tuổi thì cũng là lúc các nếp nhăn này hoàn thiện. Tình trạng bộ não không có nếp gấp khá hiếm gặp và được đặt tên khoa học là Lissencephaly.

Hình ảnh bộ não người "phẳng" đến kỳ lạ mới được công bố
Hình ảnh chụp MRI của bộ não thường với bộ não người mắc chứng Lissencephaly

Người mắc chứng bệnh này thường chết trước 10 tuổi bởi phải chịu nhiều cơn thắt cơ, co giật đau đớn, mang các dị tật ở ngón tay, chân, trên khuôn mặt... Bên cạnh đó, người bệnh sẽ có triệu chứng chậm phát triển tâm thần, gây khó khăn trong việc học tập, sinh hoạt.

David Dexter - người điều hành ngân hàng não tại trường Imperial College London nói rằng: "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bộ não nào phẳng đến như thế. Ít nhất, bộ não cũng có một vài những rãnh lẻ chứ không hoàn toàn trơn như thế này". Ông dự đoán rằng, người bệnh mang trong mình bộ não phẳng mà sống đến tuổi trưởng thành này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,33
  • 3.496