Hình ảnh đầu tiên trong nguyên tử Carbon

  •   4,25
  • 2.429

Theo tin từ NewScientist, các nhà nghiên cứu Ukraine mới đây đã thành công thu được hình ảnh bên trong nguyên tử Carbon, thể hiện mấy loại phương thức cấu tạo vân điện tử (phần màu xanh) nguyên tử C.

Điện tử là các hạt cực nhỏ, trong phạm vi không gian nhỏ như vậy nguyên tử xoay quanh nhân nguyên tử tạo ra sự vận động tốc độ cao, hơn nữa sự vận động không giống như sự vận động của những vật thể lớn, không có phương hướng xác định và quỹ đạo, chỉ có thể dùng mây điện tử để mô tả nó ở một nơi nào đó bên ngoài hạt nguyên tử xuất hiện kích thước.

Mây điện tử là sự miêu tả hình ảnh phân bố mật độ sác xuất của điện tử trong không gian ngoài hạt nguyên tử, điện tử xuất hiện ở một nơi nào đó trong không gian ngoài hạt nguyên tử, dường như vỏ chụp mây điện tử mang điện tích âm có ở xung quanh hạt nguyên tử, con người gọi nó một cách hình tượng là “mây điện tử”.

Nhóm khoa học Igor Mikhailovskij thuộc trường Đại học Vật lý và công nghệ Kharko, Ukraine mới đây đã chế tạo thành công và thu được hình ảnh từ mây điện tử, đây cũng là những hình ảnh đầu tiên mà các nhà khoa học thu được.

Nhóm nghiên cứu đã phân tách lớp màng mỏng của đơn nguyên tử thành chuỗi nguyên tử C, và đặt chuỗi nguyên tử C trong môi trường chân không 4.2 kelvin. Kelvin là đơn vị đo của thang nhiệt độ Kelvin, trong đó 0o là tuyệt đối, tương đương -237.15oC. Sau đó thông điện 425V qua chuỗi nguyên tử C, làm cho nguyên từ ở vùng bên ngoài giải phóng điện tử lên màn hình phosphor, để thu được hình ảnh mây điện tử như vậy.

Được biết, các nhà khoa học sẽ công bố thành quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Physical Review B.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sina.com)
  • 4,25
  • 2.429